posttoday

Future Food

10 มกราคม 2561

ถ้าพูดถึงอาหารอนาคตหรือ Future Food แล้วละก็ เราคงนึกถึงภาพนิยาย Sci-fi หรืออาหารของนักบินอวกาศขึ้นมา เอ๊ะ หรือจะเหมือนในหนังฮอลีวูดกันแน่นะ แต่อันที่จริงแล้ว อาหารอนาคตเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก และยังมีหน่วยงานของรัฐที่ให้การส่งเสริมและสนับสนุน

 

ถ้าพูดถึงอาหารอนาคตหรือ Future Food แล้วละก็ เราคงนึกถึงภาพนิยายSci-fi หรืออาหารของนักบินอวกาศขึ้นมา เอ๊ะ หรือจะเหมือนในหนังฮอลีวูดกันแน่นะ แต่อันที่จริงแล้ว อาหารอนาคตเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก และยังมีหน่วยงานของรัฐที่ให้การส่งเสริมและสนับสนุนด้านนี้อยู่จริงจังอีกด้วย ซึ่งก็คือสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรมนั่นเอง ใกล้ตัวแค่ไหน?? เริ่มจากเรื่องง่าย ๆ ใกล้ตัวที่เราอาจไม่รู้ว่าสิ่งนี้ก็คือหนึ่งในอาหารอนาคตเหมือนกันนะ ก็อาหารอินทรีย์ หรือ Organic Food ไงล่ะ อาหารกลุ่มนี้มีความเป็นนวัตกรรมอยู่ที่กระบวนการผลิต คือเป็นกระบวนการผลิตอาหารที่ไม่ใช่สารเคมีใดๆ ทั้งสิ้นนั่นเอง จึงถือเป็นหนึ่งในFuture Food เหมือนกัน

 

Future Food  

 

อีกอย่างที่อาจจะพบเห็นกันได้ไม่ยากคืออาหารทางการแพทย์ หรือ Medical Food ยกตัวอย่างที่หลายคนน่าจะเคยผ่านตาก็คือเจลลี่โภชนา อาหารพระราชทานจากล้นเกล้ารัชกาลที่เก้าเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็งช่องปากค่ะ อาหารแนวนี้จะเป็นอาหารทางการแพทย์ที่ออกแบบโดยมีจุดประสงค์ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยเฉพาะโรค เช่น โรคเบาหวาน โรคไต เป็นต้น เนื่องจากผู้ป่วยจะต้องระมัดระวังในเรื่องอาหารมากเป็นพิเศษ

ที่น่าสนใจแล้วก็ใกล้ตัวไม่น้อยคือกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มเสริมสุขภาพ หรือ Functional Food อาหารกลุ่มนี้เป็นอาหารที่กินเพื่อเสริมและส่งผลดีต่อสุขภาพของคนกิน เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่มีสารอาหารหรือส่วนประกอบในอาหารทำหน้าที่พิเศษกว่าการให้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายทั่ว ๆ ไป หลายคนอาจจะงงว่า อ้าว แล้วมันต่างจากพวกวิตามินอาหารเสริมยังไง อธิบายง่าย ๆ ว่าอาหารFunctional Food จะไม่อยู่ในรูปแบบแคปซูล เม็ดยา หรือวิตามินเสริมค่ะ แต่จะหน้าตาเหมือนอาหารทั่วไปที่เรากิน ๆ กันนี่แหละ ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น โยเกิร์ต สิ่งที่ทำให้โยเกิร์ตที่ถือเป็น Functional Food ต่างจากโยเกิร์ตเดิม ๆ ทั่วไปคือมีการเติม Pro-biotic ที่เป็นจุลินทรีย์เพื่อสุขภาพเสริมลงไปนั่นเอง

กลุ่มอาหารที่ถือเป็น Future Food อย่างสุดท้ายคืออาหารที่ผลิตขึ้นมาใหม่ทางนวัตกรรม หรือ Novel Food อาหารกลุ่มนี้หมายถึงอาหารรูปแบบใหม่ที่มีความเป็นนวัตกรรมสูงมาก ซึ่งทางแถบยุโรปเนี่ย จะให้คำจำกัดความว่าเป็นอาหารพวกที่ใช้ขั้นตอนการผลิตแบบใหม่ ไม่เคยมีการผลิตมาก่อน หรือเป็นอาหารที่ได้จากพืชหรือสัตว์ที่ไม่ได้ใช้เทคนิคการผลิตแบบดั้งเดิม หรือเป็นอาหารที่มีการปรับแต่งโดยกระบวนการผลิตแบบใหม่ เช่น การใช้นาโนเทคโนโลยี หรือพวก Nano Food ก็เข้าข่ายนี้เช่นกัน อย่างพวกน้ำพริกกะปิผง พวกนี้ก็ถือว่าใช่ค่ะ

 

Future Food

 

เห็นได้ว่าอาหารอนาคตหรือ Future Food ไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือ Sci-fi จ๋าแต่อย่างใดเลยเนอะ และแน่นอนว่ายังมีศักยภาพในการพัฒนาและส่งเสริมในระดับอุตสาหกรรมไปได้อีกไกลด้วยล่ะค่ะ จะมี Future Food ที่น่าสนใจอะไรอีก ไว้คอยติดตามกันได้นะคะ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ ข้อมูลเพิ่มเติม www.nfi.or.th เลยค่ะ

Link post : https://www.facebook.com/wannamdotcom/posts/1786373234738505