posttoday

แอร์ระบบวีอาร์เอฟบูม โตชิบาส่งสินค้าใหม่ลุย

10 มกราคม 2561

เครื่องปรับอากาศถือเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีความสำคัญอย่างมากอีกหนึ่งชิ้นในครัวเรือน

โดย...จะเรียม สำรวจ

เครื่องปรับอากาศถือเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีความสำคัญอย่างมากอีกหนึ่งชิ้นในครัวเรือน จะเห็นได้ว่าที่พักอาศัยในปัจจุบันทุกแห่งจะมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศทั้งหมด เนื่องจากอากาศในประเทศไทยค่อนข้างร้อน และเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการมีเครื่องปรับอากาศไว้ในที่พักอาศัย ร้านอาหาร อาคารพาณิชย์ รวมทั้งสถานที่สำคัญต่างๆ บรรดาผู้ประกอบการเครื่องปรับอากาศ จึงได้มีการพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ ที่ประหยัดพลังงานสูงสุดเข้ามาทำตลาด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

เครื่องปรับอากาศระบบวีอาร์เอฟ ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากเป็นระบบเครื่องปรับอากาศที่สามารถเปลี่ยนแปลงปริมาณสารทำความเย็นตามภาระโหลดของการทำความเย็นและจำนวนตัวเครื่องที่ทำการติดตั้งได้ ส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้เล่นในตลาดมากกว่า 10 แบรนด์ ในจำนวนดังกล่าวมีผู้เล่นรายหลักประมาณ 4-5 แบรนด์

ไททัส ยู กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ยูไนเต็ด เทคโนโลยี-ไคลเมท คอนโทรล แอนด์ ซีเคียวริตี้ กลุ่มประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย เวียดนาม เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน และออสเตรเลีย กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ตลาดเครื่องปรับอากาศรุ่นวีอาร์เอฟในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตมี 3 ข้อ คือ 1.เมืองขยายตัว 2.รัฐบาลให้การสนับสนุนซื้อเครื่องปรับอากาศ และ 3.การก่อสร้างอาคารสีเขียว ซึ่งจากแรงผลักดันดังกล่าวส่งผลให้บริษัทต้องมีการพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

ด้าน อดิศักดิ์ รัมมณีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคเรียร์ (ประเทศไทย) ในฐานะดูแลธุรกิจร่วมระหว่างเครื่องปรับอากาศแคเรียร์และโตชิบา โดยบริษัท โตชิบา แคเรียร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจเครื่องปรับอากาศโตชิบาในประเทศไทยปีนี้ จะให้ความสำคัญกับการทำตลาดเครื่องปรับอากาศที่เป็นระบบวีอาร์เอฟ ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาด 2 รุ่น คือ รุ่น เอสเอ็มเอ็มเอส-7 และรุ่นมินิ -เอสเอ็มเอ็มเอส 7

จุดเด่นของเครื่องปรับอากาศรุ่นดังกล่าวคือ สามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 20% เนื่องจากปัจจุบันค่าไฟที่ ผู้บริโภคเสียค่าใช้จ่ายไปประมาณ 40% จะอยู่ที่เครื่องปรับอากาศ และจะเพิ่มเป็น 50% ในช่วงหน้าร้อน ด้วยเหตุนี้ โตชิบาแคเรียร์ จึงได้มีการเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาด เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค

สำหรับแผนการทำตลาดในปีนี้จะเน้นไปที่การจัดโรดโชว์ไปตามจังหวัดหัวเมืองใหญ่ต่างๆ เนื่องจากจะหันมาขยายฐานลูกค้าในกลุ่มโรงแรม รีสอร์ท และร้านอาหารมากขึ้น โดยหลังจากเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องคาดว่าสิ้นปี 2561 นี้จะมียอดขายเครื่องปรับอากาศโตชิบาเติบโตไม่ต่ำกว่า 100% ขึ้นเป็นอันดับ 2 ของตลาดเครื่องปรับอากาศในระบบวีอาร์เอฟ จากปัจจุบันอยู่อันดับ 3

ขณะที่ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศระบบวีอาร์เอฟปี 2561 คาดจะเติบโตที่ 15% ทั้งในด้านของยอดขายและปริมาณการขาย ซึ่งปี 2560 ที่ผ่านมาในด้านของยอดขายมีมูลค่าอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท ขณะที่ด้านปริมาณมียอดขายอยู่ที่ 1 หมื่นยูนิต โดยปีที่ผ่านมาตลาดมีการเติบโตที่ 5%