posttoday

เที่ยวปีใหม่ไทยคึก ดันยอดจองโรงแรมแน่น

29 ธันวาคม 2560

ยอดจองห้องพักโรงแรม รีสอร์ท ทั้งในกรุงเทพมหานครและหัวเมืองท่องเที่ยวตามภูมิภาคต่างๆ มีอัตราการจองที่เพิ่มสูงขึ้น และมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

เทศกาลความสุขช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปีในเดือน ธ.ค. หลายสถานที่ท่องเที่ยวห้างค้าปลีก จัดตกแต่งอาคารบ้านเรือนให้เข้ากับเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีต้นคริสต์มาสทั้งเล็กใหญ่ประดับไปด้วยดวงไฟระยิบระยับ อีกทั้งกล่องของขวัญ พร้อมประดับประดาด้วยสีสันที่หลากหลายของแสงไฟ เพื่อมอบความสุขและดึงดูดนักท่องเที่ยว

ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ จากความสะดวกสบายในการเดินทาง โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าในช่วงปีใหม่นี้ยอดนักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเดินทางเข้าไทยกว่า 4.2 แสนคน เพิ่มขึ้น 17% เกิดการใช้จ่ายมูลค่า 6,570 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% จากความสะดวกสบายในการเดินทาง ทำให้มียอดจองบัตรโดยสารล่วงหน้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 2-4% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกภูมิภาค

โรงแรมคึกรับนักท่องเที่ยวนอก

ปัจจัยดังกล่าวสนับสนุนให้การจองห้องพักโรงแรม รีสอร์ท ทั้งในกรุงเทพมหานครและหัวเมืองท่องเที่ยวตามภูมิภาคต่างๆ มีอัตราการจองที่เพิ่มสูงขึ้น และมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า ยอดการจองห้องพักในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ ระหว่างวันที่ 23 ธ.ค. 2560-2 ม.ค. 2561 บริเวณถนนข้าวสารและพื้นที่ใกล้เคียงเป็นไปอย่างคึกคัก คาดว่าจะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 90-95% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเติบโต 10% โดยเฉพาะตลาดยุโรปเริ่มทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จากผลกระทบสภาวะเศรษฐกิจโลก

สอดคล้องกับ สรรเพ็ชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่นี้คึกคัก และมีสัญญาณที่ดีมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยยอดจองห้องพักล่วงหน้าเพิ่มขึ้น ทั้งตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป รัสเซีย เกาหลี รวมถึงอินเดีย ได้ทยอยจองห้องพักในเมืองพัทยาเพิ่มขึ้น โดยห้องพักในวันที่ 30-31 ธ.ค.มียอดจองเต็ม 100% เกือบทุกโรงแรม

“นักท่องเที่ยวต่างชาติได้จองห้องพักโรงแรมในภาคตะวันออก โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวพัทยาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยมากกว่า 85% แม้ว่าในภาคตะวันออกจะมีโรงแรมทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ยังได้รับอานิสงส์จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังเพิ่มขึ้น ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยส่วนใหญ่จะจองเข้าพักในวันที่ 30-31 ธ.ค.เป็นจำนวนมาก ทำให้ห้องพักขณะนี้มีการจองเต็มเกือบทุกโรงแรมแล้ว” สรรเพ็ชร  กล่าว

จักรวัฒน์ ฐิติพิทยา กรรมการผู้จัดการ ทูเดอะซี รีสอร์ท เกาะกูด จ.ตราด กล่าวว่า ห้องพักในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่มีการจองเต็มทุกห้อง 100% ซึ่งในช่วงเทศกาลนี้จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ ทั้งจากยุโรป สหรัฐ สแกนดิเนเวีย จีน และญี่ปุ่น

รัฐ-เอกชนจัดอีเวนต์ฉลองปีใหม่

ขณะที่ภาครัฐได้ร่วมจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อดึงดูดสร้างสีสันส่งมอบความสุขให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่ง ททท.ได้จัดงาน Amazing Thailand Countdown 2018  กระจายการจัดกิจกรรมไปยัง 5 จังหวัดทั่วทุกภาค ได้แก่ ลำปาง สกลนคร ระยอง กาญจนบุรี และภูเก็ต ภายใต้แนวคิด เที่ยววิถีไทย รับปีใหม่กับชุมชน และ 5ช. 4ส. คือ ชม ชิม ช็อป ช่วย แชร์ และเสน่ห์ สนุก สบาย สุดแซ่บ เพื่อให้เกิดกระแสการเดินทางและการใช้จ่ายลงไปสู่ทุกภูมิภาค

ทั้งนี้ ททท.สานต่อจัดกิจกรรมที่ จ.ภูเก็ต ภายใต้แนวคิดย้อนยุคสไตล์โมเดิร์น ซึ่งจะจัดบริเวณหอนาฬิกา อาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ถนนถลาง และสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โดยคาดว่าตลอดการจัดงานที่ภูเก็ตจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานราว 4.5 หมื่นคน สร้างเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

เทศบาลเมืองแสนสุขเตรียมจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บางแสนเคาต์ดาวน์ เฟสติวัล 2018 นำศิลปินนักร้องมามอบความสุข พร้อมเตรียมการจุดพลุยิ่งใหญ่และตระการตาเป็นเวลา 10 นาที จำนวนกว่า 800 ลูกอีกด้วย

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า สำหรับงานเคาต์ดาวน์ในปีนี้ ตั้งใจที่จะมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และเข้าถึงอารมณ์ของลูกค้าให้มากขึ้นโดยศูนย์การค้าเซ็นทรัลจัดงานเอไอเอส แบงค็อก เคาต์ดาวน์ 2018 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ในคอนเซ็ปต์ ซูเปอร์ โซนิกส์ สเปซ ผสมผสานเทคโนโลยีครีเอทโชว์ทั้งแสง สี เสียง เลเซอร์ และพลุไฟ พร้อมคอนเสิร์ตแบบเต็มรูปแบบจากศิลปินชื่อดัง และเพิ่มสถานที่จัดงานอีก 12 สาขาทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวก ตั้งเป้าลูกค้าใช้บริการในช่วงเทศกาลแห่งความสุขช่วงสิ้นปีนี้กว่า 50 ล้านคน

ขณะที่ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ได้จัดงานเคาต์ดาวน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมประดับประดาไปด้วยความสวยงามของแสง สี เสียง จากคอนเสิร์ต ที่จะส่งความสนุกให้กับนักท่องเที่ยว

นับว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นอกจากจะเป็นเทศกาลที่ส่งมอบความสุขให้กับนักท่องเที่ยว ยังเป็นแม่เหล็กสำคัญในการดึงดูดรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กับประเทศ และเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ดีสำหรับการท่องเที่ยวไทยใน “ปีจอ 2561” จะคึกคักมากแค่ไหน