posttoday

"การบินไทย"เสริมบริการลูกค้าเดินทางด้วยวีลแชร์

29 ธันวาคม 2560

"การบินไทย"ยกระดับบริการพิเศษสำหรับพระภิกษุสงฆ์และผู้โดยสาร ที่เดินทางด้วยวีลแชร์

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

จากการแข่งขันในธุรกิจสายการบินที่มีความเข้มข้นมากขึ้น จึงส่งผลทำให้สายการบินต้องมีการปรับและยกระดับ เพิ่มบริการให้แก่ลูกค้าอย่างดีที่สุด และไม่หยุดสร้างสรรค์บริการที่พิเศษแก่ผู้โดยสารทุกคน โดยบริษัท การบินไทย จึงได้ยกระดับบริการพิเศษสำหรับพระภิกษุสงฆ์และผู้โดยสาร ที่เดินทางด้วยวีลแชร์ (Wheelchair)

ขณะเดียวกัน การบินไทยได้จัดโครงการพิเศษ โดยเชิญทั้ง “กฤษนะ ละไล” ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล “พัทธยา เทศทอง” กัปตันบอคเซียทีมชาติไทย “สายสุนีย์ จ๊ะนะ” นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบทีมชาติไทย และ “ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์” หรือ “น้องธันย์” ผู้สำรวจความสุขของคนไข้ โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ร่วมเดินทาง เพื่อสัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับบริการพิเศษของการบินไทยสำหรับพระภิกษุสงฆ์และผู้โดยสารที่เดินทางด้วยวีลแชร์ โดยได้จัดทริปเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ ไปยังเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมสำรวจบริการของการบินไทย ระหว่างวันที่ 15-18 ธ.ค.ที่ผ่านมา

"การบินไทย"เสริมบริการลูกค้าเดินทางด้วยวีลแชร์

“ดนุช บุนนาค” ที่ปรึกษา สำนักงานกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย เปิดเผยว่า การบินไทยพร้อมให้บริการที่ครบวงจรแก่ผู้โดยสารที่เดินทางด้วยวีลแชร์ พร้อมกับอุปกรณ์ในการเดินทาง ตั้งแต่การสำรองที่นั่ง การจัดบริการตามอาการของผู้โดยสาร การให้บริการเคาน์เตอร์เช็กอินสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางด้วยวีลแชร์ พร้อมบริการจากพนักงานกองบริการพิเศษหรือพนักงานดูแลผู้โดยสารวีลแชร์ที่อำนวยความสะดวกผ่านช่องทางพิเศษ ในการตรวจประทับตราหนังสือเดินทาง

ขณะเดียวกันระหว่างรอขึ้นเครื่อง จะมีห้องพักสำหรับผู้โดยสารวีลแชร์ และในช่วงบอร์ดดิ้ง (Boarding) จะเชิญผู้โดยสารวีลแชร์ขึ้นเครื่องบินก่อนและมีพนักงานดูแลผู้โดยสารวีลแชร์นำผู้โดยสารไปจนถึงที่นั่งบนเครื่องบิน ส่วนระหว่างเดินทางบนเครื่องบิน ผู้โดยสารวีลแชร์มีความต้องการเข้าห้องน้ำ จะมีวีลแชร์ที่ใช้ภายในห้องโดยสารบนเครื่องบินไว้พร้อมบริการ และห้องน้ำก็ออกแบบไว้ทำให้ได้รับความสะดวก รวมถึงเมื่อเดินทางถึงจุดหมายปลายทางจะมีพนักงานดูแลรับกระเป๋าผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงการนำส่งญาติที่มารอรับหรือส่งขึ้นพาหนะที่มารับ

ดนุช กล่าวต่อว่า การบินไทยได้มีบริการแก่ผู้โดยสารที่เดินทางด้วยวีลแชร์อยู่แล้ว และเป็นผู้โดยสารที่การบินไทยให้ความสำคัญอย่างสูงสุด แต่ทั้งนี้จากนวัตกรรมการเดินทางที่เปลี่ยนไป กลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางด้วยวีลแชร์จึงไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้พิการ และรวมกลุ่มผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ต้องการใช้บริการวีลแชร์ ที่มีการเดินทางด้วยวีลแชร์เพิ่มขึ้นเช่นกัน

การยกระดับให้บริการแก่ผู้โดยสารที่เดินทางด้วยวีลแชร์ เป็นผลมาจากการบินไทยได้นำทุกความคิดเห็นของลูกค้ามาปรับปรุงเพื่อให้บริการ ทำให้ปรับระบบการให้บริการที่รวมจุดข้อมูลไว้ตรงกลาง ทั้งข้อมูลระบบหลังบ้าน พร้อมเชื่อมข้อมูลแต่ละแผนกปรับระบบใหม่ ส่งผลทำให้การใช้บริการตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทางเกิดความสะดวกและไม่มีปัญหาในการใช้บริการในจุดเชื่อมต่อต่างๆ นอกจากนี้การบินไทยได้เพิ่มจำนวนวีลแชร์ในสนามบิน และการเชื่อมจำนวนวีลแชร์ เฮลเปอร์ พนักงานรถเข็นผู้โดยสารที่เดินทางด้วยวีลแชร์

"การบินไทย"เสริมบริการลูกค้าเดินทางด้วยวีลแชร์ “ดนุช บุนนาค" ที่ปรึกษา สำนักงานกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย

ดนุช กล่าวว่า การปรับบริการใหม่ครั้งนี้จะทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางด้วยวีลแชร์ได้รับความพึงพอใจจากการโดยสารมากขึ้น ทำให้ได้รับบริการพิเศษ และมีความประทับใจในการเดินทาง ซึ่งไม่ได้ปรับค่าบริการเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ส่วนการเลือกจัดทริปเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับทราบข้อมูลและได้สัมผัสบริการที่พิเศษของการบินไทย ซึ่งลูกค้าที่ได้ร่วมคณะเดินทางไปญี่ปุ่นต่างประทับใจกับการบริการ และมีความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต

“การบินไทยมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริการครบวงจร สำหรับยกระดับและการรักษาคุณภาพบริการให้ดีมากขึ้น พร้อมกับนำทุกความคิดเห็น ข้อเสนอของลูกค้า มาร่วมพัฒนาและปรับปรุงสร้างบริการที่ดีสุด เพื่อทำให้ผู้โดยสารได้รับประสบการณ์เดินทางที่พิเศษสุด” ดนุช กล่าว