posttoday

ส่งออกข้าวไทยทุบสถิติสูงสุด

29 ธันวาคม 2560

พาณิชย์เผยการส่งออกข้าวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ ขณะที่ราคาข้าวพุ่งตันละ 1,000 ดอลลาร์ สูงสุดรอบ 5 ปี

พาณิชย์เผยการส่งออกข้าวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ ขณะที่ราคาข้าวพุ่งตันละ 1,000 ดอลลาร์ สูงสุดรอบ 5 ปี

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า การส่งออกข้าวไทยในช่วง 12 เดือนของปี 2560 (ม.ค.-ธ.ค.) โดยสถิติล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-27 ธ.ค. 2560 มีปริมาณส่งออก 11.25 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 14.77% มูลค่า 4,970 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 15% คิดเป็นเงินบาทมูลค่า 1.68 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.83% ซึ่งปริมาณส่งออกดังกล่าวแม้จะยังไม่ครบจำนวนเดือนตลอดปี แต่ถือเป็นสถิติการส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ไทยมีการส่งออกข้าวในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับสถานการณ์ราคาส่งออกข้าว พบว่าข้าวหอมมะลิมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาล่าสุดอยู่ที่ตันละ 1,040 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงสุดในรอบ 5 ปี เนื่องมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาส่งออกข้าวข้าว 5% อยู่ที่ตันละ 403 ดอลลาร์ เป็นราคาที่ทรงตัว แต่เป็นราคาที่แข่งขันได้เมื่อเทียบกับข้าวของคู่แข่งเนื่องจากราคาห่างกันไม่มาก

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ราคาข้าวหอมมะลิที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นราคาที่สูงสุดในรอบ 5 ปี เพราะตลาดต่างประเทศมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นและข้าวหอมมะลิในสต๊อกรัฐบาลไม่มีเหลือ ขณะที่ผลผลิตปรับตัวลดลงเหลือเพียง 7 ล้านตันข้าวเปลือก จากที่ประเมินไว้ที่ 9 ล้านตันข้าวเปลือก ทำให้โรงสีและผู้ส่งออกเข้าไปแย่งกันซื้อข้าวตามคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น ส่วนราคาข้าวขาวถือว่าทรงตัว เพราะอินเดียได้เร่งขายข้าวออกออกมามาก และขายลดราคา ทำให้ราคาข้าวขาวไม่ค่อยหวือหวาเหมือนข้าวหอมมะลิ

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า วันที่ 14 ม.ค. 2561 กระทรวงพาณิชย์จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมข้าวทั้งหมดมาหารือและจัดทำเวิร์กช็อปร่วมกัน เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวทั้งระบบ ตั้งแต่การเพาะปลูก การผลิต และการทำตลาด โดยแผนการขยายตลาดข้าวปี 2561 จะให้ความสำคัญกับการขยายตลาดข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) พร้อมเร่งรัดให้จีนรับมอบข้าวภายใต้สัญญาปัจจุบันอีก 6 แสนตัน ให้ครบโดยเร็ว และผลักดันให้ซื้อเพิ่มอีก 1 ล้านตันที่ 2  รวมถึงตลาดอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา เป็นต้น