posttoday

เอกชนแนะรัฐเร่งโปรโมทแหล่งเที่ยวเมืองรอง

27 ธันวาคม 2560

เอกชนแนะรัฐเร่งโปรโมทแหล่งเที่ยวเมืองรอง มั่นใจมาตรการลดหย่อนภาษี ช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวกระจายรายได้ลงท้องถิ่น

เอกชนแนะรัฐเร่งโปรโมทแหล่งเที่ยวเมืองรอง มั่นใจมาตรการลดหย่อนภาษี ช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวกระจายรายได้ลงท้องถิ่น

นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดเมืองรอง 55 จังหวัด จะช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวคนไทยให้เดินทางเที่ยวเมืองรองเพิ่มมากขึ้น ช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นตามที่ภาครัฐคาดหวังไว้

อย่างไรก็ตาม รัฐจะต้องโปรโมทการท่องเที่ยวเมืองรองให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบเพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งยังไม่โดดเด่นหรือเป็นที่รู้จัก

ขณะที่นายภาคภูมิ ตรีชัยรัศมีผู้ประกอบการโรงแรมไชยแสงพาเลซ จ.สิงห์บุรี กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนนักท่องเที่ยวให้ตื่นตัวและเดินทางมาเที่ยวในเมืองรองมากขึ้น เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ซึ่งโรงแรมพร้อมออกใบเสร็จหรือใบกำกับภาษี แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือความเข้าใจของผู้ใช้บริการ โดยภาครัฐจะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ

นายพงศธร เดชวัฒนะเดช ผู้จัดการโรงแรม เดอะ กาลล่า จ.ระนอง ระบุว่า มาตรการนี้อาจส่งผลดีให้นักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวเมืองรองเพิ่มขึ้น แต่ต้องติดตามอีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้ จ.ระนอง เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น ทั้งจากนักท่องเที่ยวในและนอกประเทศ แต่ภาคเอกชนต้องการให้รัฐเร่งอำนวยความสะดวกโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ โดยเฉพาะสนามบิน เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ด้าน นายจักรวัฒน์ ฐิติพิทยา กรรมการผู้จัดการ ทูเดอะซี รีสอร์ท เกาะกูด จ.ตราด กล่าวว่า ผลดีของมาตรการจะช่วยให้คนไทยที่ประหยัดการใช้จ่ายทั้งการบริโภคและการท่องเที่ยว หันมาเที่ยวเมืองรองมากขึ้น ซึ่งมาตรการภาษีจะเป็นแรงจูงใจให้เกิดพฤติกรรมการบริโภคการใช้จ่ายในพื้นที่ชุมชน และเกิดเม็ดเงินสะพัด พร้อมหวังให้รัฐออกมาตรการสร้างความเชื่อมั่นดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น