posttoday

ยอดใช้ไฟปีหน้าโต

22 ธันวาคม 2560

สนพ.คาดความต้องการใช้พลังงานปีหน้าโต 2.1% จากฐาน จีดีพี 4.6% ทิศทางค่าไฟฟ้าทรงตัว

สนพ.คาดความต้องการใช้พลังงานปีหน้าโต 2.1% จากฐาน จีดีพี 4.6% ทิศทางค่าไฟฟ้าทรงตัว

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า แนวโน้มสถานการณ์การใช้พลังงานในปี 2561 จะขยายตัวประมาณ 2.1% บนสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 50-60 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล และจีดีพีของประเทศที่ระดับ 3.6-4.6% ซึ่งเป็นแนวโน้มการขยายตัวที่ดีขึ้นกว่าปีนี้ โดยได้รับอานิสงส์จากการลงทุนภาครัฐ และการลงทุนเอกชน ตลอดจนการปรับตัวดีขึ้นของการจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม จากทิศทางดังกล่าวคาดว่าจะไม่กระทบต้นทุนค่าไฟฟ้าของประชาชน โดยประมาณการว่าค่าไฟฟ้าในปีหน้าจะอยู่ในระดับทรงตัวแต่ต้องติดตามราคานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ว่าจะผันผวนหรือไม่ เพราะจะส่งผลต่อต้นทุนค่าไฟฟ้า โดยคาดว่าการใช้ไฟฟ้าปีหน้าจะอยู่ที่ 1.92 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 4.1% ตามภาวะเศรษฐกิจที่จะปรับตัวดีขึ้น

สำหรับแนวโน้มการใช้พลังงานในปี 2561 แบ่งเป็นประเภทต่างๆ ได้แก่ การใช้น้ำมันสำเร็จรูปคาดว่าจะเติบโต 2.1% โดยกลุ่มดีเซลคาดว่าจะเติบโต 2.7% การใช้เบนซินและแก๊สโซฮอล์จะเพิ่มขึ้น 3.6% จากที่ผู้ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ส่วนหนึ่งเริ่มหันกลับมาใช้น้ำมันมากขึ้น ทำให้คาดการณ์แอลพีจีภาคขนส่งจะหดตัว 10.9% แต่การใช้แอลพีจีในภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือนจะยังขยายตัวได้ดี โดยแอลพีจีภาคครัวเรือนอาจขยายตัวได้ประมาณ 2.5% ภาคอุตสาหกรรมคาดว่าจะขยายตัว 5.7%

ภาพประกอบข่าว