posttoday

รายใหญ่ผลิตไข่ไก่เพิ่ม ทุบราคาร่วงต่ำกว่าต้นทุน

19 ธันวาคม 2560

พาณิชย์หารือเอ้ก บอร์ดคุมนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ หลังไข่ไก่ราคาร่วงเหลือ 2 บาท/ฟอง ทำเกษตรกรขาดทุนหนัก

พาณิชย์หารือเอ้ก บอร์ดคุมนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ หลังไข่ไก่ราคาร่วงเหลือ 2 บาท/ฟอง ทำเกษตรกรขาดทุนหนัก

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมหารือร่วมกับคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) เพื่อแก้ปัญหาไข่ไก่แบบครบวงจรในการลดความเดือดร้อนต่อเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาไข่ไก่ตกต่ำ เพราะผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาด เบื้องต้นจะดำเนินการออกประกาศควบคุมการนำเข้า พ่อแม่พันธุ์ไก่โดยอาศัยกฎหมายกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้ พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2522 เพื่อควบคุมการนำเข้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และการกระจาย ไข่ไก่ออกสู่ตลาดให้มากที่สุด

นอกจากนี้ กระทรวงจะเข้าไปช่วยเหลือผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย โดยจะกระจายผลผลิตไปสู่ร้านธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศ ที่ปัจจุบันมีร้านค้าที่ติดเครื่องรูดบัตร (อีดีซี) แล้ว 1.9 หมื่นแห่ง คาดว่าจะช่วยดูดซับปริมาณผลผลิตไข่ไก่ได้ในระดับหนึ่ง และจะส่งผลให้ราคาไข่ไก่ปรับตัวดีขึ้น

"กรณีที่ผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยระบุว่าผู้ประกอบการรายใหญ่มีการขยายการเลี้ยงเพิ่ม และลดราคาขายในราคาที่ต่ำกว่าทุนนั้น สามารถร้องเรียนมาที่กระทรวงพาณิชย์ได้หากไม่ได้รับความเป็นธรรม คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าจะเป็นผู้พิจารณาแก้ไขปัญหาให้" นายสนธิรัตน์ กล่าว

ด้าน นายนรินทร์ ปรารถนาพร เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบปัญหาการขาดทุนแล้วประมาณ 30% โดยต้นทุนไข่ไก่คละเฉลี่ยที่ 2.7-2.8 บาท/ฟอง แต่ราคาที่เกษตรกรขายประมาณ 2 บาท/ฟอง ซึ่งต่ำกว่าราคาประกาศอยู่ที่ 2.10 บาท/ฟอง จนส่งผลให้ผู้เลี่ยงไก่ไข่บางรายต้องเลิกกิจการหันไปทำอาชีพอย่างอื่นแทน ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยแก้ปัญหาโดยด่วน

"ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น มองว่าส่วนหนึ่งมาจากรายใหญ่บางรายมีการขยายกิจการเพิ่ม ส่งผลให้ปริมาณไข่ไก่ ล้นตลาด 10% และส่วนหนึ่งมาจากการบริโภคไข่ไก่ลดลง โดยแนวทางที่ต้องดำเนินการ เช่น ควบคุมหรือห้ามเลี้ยงไก่ไข่ที่เป็นปู่และย่าพันธุ์จากปกติที่มีการควบคุมพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์" นายนรินทร์ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้เอ้กบอร์ดคาดว่าผลผลิตไก่ไข่ปี 2560 มีประมาณ 55.64 ล้านตัว ผลผลิตไข่ไก่จำนวน 1.64 หมื่นล้านฟอง และประมาณการตลาดไข่ไก่ส่งออกจำนวน 420 ล้านฟอง ไข่ไก่บริโภคในประเทศจำนวน 1.6 หมื่นล้านฟอง