posttoday

โอกาสของ 5จี ใกล้แค่เอื้อมหรือต้องรอ

14 ธันวาคม 2560

หลังเสร็จสิ้นการประมูล 5จี โอเปอเรเตอร์ทุกรายจะไม่มีต้นทุนมากเกินไปจนต้องผลักภาระแพ็กเกจราคาแพงมาให้ผู้บริโภคอีก

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

การใช้งานเครือข่าย 5จี ในกลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคมนั้น ไม่ว่าจะเป็นบนคลื่นความถี่ใด ก็ควรเป็นสิ่งที่ต้องเริ่มเกิดขึ้นได้แล้ว เพราะในหลายประเทศมีการเดินหน้าใช้เทคโนโลยีนี้ไปแล้วในอุตสาหกรรมต่างๆ แต่ในไทยยังไม่มีเป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจน

วุฒิชัย วุฒิอุดมเลิศ หัวหน้างานฝ่ายเน็ตเวิร์ค โซลูชั่นส์ บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า การจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับใช้งาน 5จี นั้นอยู่ที่ความเหมาะสมของอีโคซิสเต็มส์โดยรวมของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นคลื่นความถี่ สมาร์ทโฟน อุปกรณ์รับส่งและเชื่อมต่อ เป็นต้น

การเลือกคลื่นที่เหมาะสมกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปนั้น ของไทยอาจจะต่างจากประเทศในฝั่งยุโรป ซึ่งต้องอยู่ที่ตลาดมีการตอบสนองเรื่องคลื่นอย่างไรมากกว่าคิดเอาเองว่าควรใช้คลื่นใด เพราะการวางแผนแม่บทและจัดสรรคลื่นที่เหมาะสมนั้น ควรจะมีการระดมความคิดเห็นจากผู้ให้บริการก่อน เพื่อที่จะได้วางโครงสร้างพื้นฐานได้ถูกต้อง

“ในยุโรปจะใช้คลื่นสูงในการให้บริการ 5จี แต่ก็บอกไม่ได้ว่าในไทยควรใช้คลื่นที่เท่าไร หากไทยเลือกช่วงคลื่นที่ต่างกับตลาด โอเปอเรเตอร์ก็ต้องหาดีไวซ์ที่เหมาะสมมาจำหน่าย ไม่อย่างนั้น ที่ลงทุนไปก็เรียกว่าสูญเปล่า” วุฒิชัย กล่าว

หากมองที่ความเหมาะสมของคลื่น ต้องบอกว่าเทคโนโลยีมีความพร้อมแล้ว ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อใด เพราะผู้ให้บริการทุกรายต่างก็ออกแบบอุปกรณ์มาเพื่อความเหมาะสมกับการใช้งานของผู้บริโภคทั้งสิ้น อยู่ที่ว่าผู้ให้บริการโครงข่ายจะเลือกของแบรนด์ใด

ขณะที่อีริคสันมีการเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์เชื่อมต่อโครงข่ายร่วมกับทั้งดีแทคและทรู เพื่อให้การเชื่อมต่อไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ใดก็สามารถให้บริการได้

นอกจากนี้ การใช้งานข้อมูลโดยรวมไม่ว่าจะเป็นบนเครือข่ายมือถือและอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) ผู้ใช้งานในประเทศที่มีค่าเฉลี่ยรายได้ต่อหัวสูง (GDP) จะมีการสมัครใช้งานแพ็กเกจแบบไม่จำกัดในการรับส่งข้อมูลสูงกว่าผู้ใช้งานทั่วไปประมาณ 20% ซึ่งเป็นโอกาสทางรายได้ของผู้ให้บริการเครือข่าย

อย่างไรก็ตาม ไม่มีแพ็กเกจใดที่ตอบสนองการใช้งานเครือข่ายของผู้บริโภคได้เต็มที่ในทุกความต้องการ เพราะยังมีกลุ่มผู้ใช้งาน 2-50 GB/เดือน ที่ต้องการแพ็กเกจที่ครอบคลุมการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่แพ็กเกจที่นิยมมากที่สุดในทั่วโลกจะอยู่ที่ 1-10 GB/เดือน และผู้ให้บริการก็พยายามที่จะปรับแพ็กเกจตามความเหมาะสมโดยที่ไม่เสียเปรียบทั้งสองฝ่าย

โอกาสของ 5จี ใกล้แค่เอื้อมหรือต้องรอ

ในส่วนของผู้บริโภคในกลุ่มมิลเลนเนียล ก็ยังคาดหวังถึงปัจจัยต่างๆ ในการใช้บริการเครือข่ายที่ดีกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานแบตเตอรี่เครื่องที่นานขึ้น ความเสถียรของประสิทธิภาพเครือข่าย การครอบคลุมในพื้นที่ให้บริการและความเร็ว เป็นต้น ซึ่งการที่จะทำได้อย่างครอบคลุมความต้องการนั้น เชื่อมโยงกับศักยภาพของเทคโนโลยี 5จี

ทั้งนี้ ความคาดหวังของผู้บริโภคในการรับชมคอนเทนต์ประเภทวิดีโอนั้น จะมุ่งสู่การเป็นสตรีมมิ่งและวิดีโอออนดีมานด์มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีการใช้งานวิดีโอกว่า 50% แต่ในปี 2566 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 75% เลยทีเดียว

ดังนั้น การพัฒนาของสื่อคอนเทนต์จะมีความเสมือนจริงมากขึ้นและซับซ้อนขึ้น เทคโนโลยีวีอาร์และเออาร์จะส่งผลให้เกิดความต้องการใช้งานเครือข่ายในรูปแบบใหม่มากขึ้น

จากผลการสำรวจเกี่ยวกับเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงหรือวีอาร์ใน 8 ประเทศ พบว่า ผู้บริโภค 7 ใน 10 ของกลุ่มคนคาดหวังว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเข้ามาเปลี่ยนการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างสิ้นเชิง โดย 5จี จะเป็นปัจจัยสำคัญ รวมทั้งการลดค่าความเร็ว การรับส่งข้อมูล หรือการตอบสนองระหว่างอุปกรณ์ ระบบฟีดแบ็ก จำเป็นต้องผสานกันอย่างดีขึ้นด้วย

การใช้งานในเทคโนโลยีเออาร์และวีอาร์ในไทยนั้น คาดว่าจะเกิดขึ้นได้จริง เพราะมีการปรับใช้งานได้สะดวกและการลงทุนสูง คือ กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ ผู้ผลิตสื่อและค้าปลีก เป็นต้น ด้วยการใช้งานระหว่างกล้อง 3 มิติ และแอพพลิเคชั่นที่รองรับได้แล้ว

โอกาสของ 5จี ใกล้แค่เอื้อมหรือต้องรอ

ทางด้านโอกาสของประเทศไทยในการเดินหน้า 5จี นั้นจะช่วยให้เกิดการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมโดยรวมได้ถึง 22% ในปี 2569 ผ่านเทคโนโลยีที่อีริคสันกับพาร์ตเนอร์มีการติดตั้งและคาดว่าจะใช้งานในไทยในอนาคตได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เชื่อมโยงเครือข่าย ตัวรับสัญญาณ เทคโนโลยี VoLTE เป็นต้น

นอกจากนี้ อีริคสันยังคาดการณ์ว่าจะมีการเข้าถึงเทคโนโลยี LTE ในไทยได้ประมาณปลายปีนี้ ซึ่งกว่า 60% จะเป็นการเชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟน จากนั้นในปี 2566 คาดว่าจะมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์กับผู้ให้บริการเครือข่าย 5จี กว่า 1,000 ล้านราย

ท้ายที่สุดแล้วคาดว่าหลังเสร็จสิ้นการประมูล 5จี โอเปอเรเตอร์ทุกรายจะไม่มีต้นทุนมากเกินไปจนต้องผลักภาระแพ็กเกจราคาแพงมาให้ผู้บริโภคอีก และไทยก็จะได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ใช้งานเทคโนโลยีได้เต็มรูปแบบเสียที

ภาพ เอเอฟพี