posttoday

บิ๊กรฟม.ชี้ปมร้องเรียนทุจริตเรื่องเก่า คาดไม่กระทบสรรหาผู้ว่า

14 ธันวาคม 2560

บิ๊กรฟม.ปัดปมร้องเรียนทุจริต ยันเป็นเรื่องที่จบไปนานแล้ว คาดไม่กระทบสรรหาผู้ว่า

บิ๊กรฟม.ปัดปมร้องเรียนทุจริต ยันเป็นเรื่องที่จบไปนานแล้ว คาดไม่กระทบสรรหาผู้ว่า

จากกรณีที่ กลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ทบทวนตรวจสอบการเสนอชื่อนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งมีผู้กล่าวหาว่าทำผิดวินัยร้ายแรงจากการควบคุมการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ทำให้เงินแผ่นดินและเงิน รฟม.เสียหาย 290 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าปัญหาดังกล่าวที่มีการร้องเรียนนั้นเป็นเรื่องเก่าที่เกิดขึ้นเมื่อสองปีที่แล้ว สมัยที่ตนยังเป็นผู้อำนวยการโครงการ ซึ่งในขณะนั้นมีข้อร้องเรียนเรื่องนี้เกิดขึ้นแล้วทางรฟม.ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องและอดีตผู้ว่าการอย่างนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ครบถ้วนตามขั้นตอนจนได้ข้อสรุปเรียบร้อยพร้อมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)รับทราบผลแล้ว

"ปัญหานี้เป็นเรื่องเก่าที่จบไปแล้ว ไม่มีผลอะไรแล้วแต่กลับมีการขุดคุ้ยในช่วงที่มีการสรรหาผู้ว่าการคนใหม่ จึงทำให้สงสัยว่าผู้ร้องเรียนมีจุดประสงค์ใดหรือต้องการอะไร"นายภคพงษ์กล่าว

ส่วนประเด็นที่ว่าข้อร้องเรียนดังกล่าวจะส่งผลต่อการสรรหาผู้ว่าคยใหม่หรือไม่ นายภคพงษ์กล่าวว่าตนยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีผลหรือไม่ แต่เบื้องต้นมองว่าเป็นเรื่องเก่าที่จบไปแล้ว อีกทั้งขั้นตอนการสรรหาผู้ว่าคนใหม่ก็เดินไปได้ไกลมากแล้ว ขณะนี้น่าจะยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของรฟม. หลังจากนี้ จะเชิญผู้ได้รับการอนุมัติมาเจรจาเรื่องอัตรผลตอนแทนประจำตำแหน่ง ก่อนเสนอผลสรุปให้ที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบเพื่อส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรายชื่อต่อไป อย่างไรก็ตามปกติแล้วการเสนอผลคัดเลือกผู้ว่าจะเลือกมาเพียงแค่คนเดียวที่เป็นผู้ชนะ จะไม่มีการคัดเลือกผู้สมัครคนอื่นอีกในขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติของฝ่ายรัฐบาล

บรรยายภาพ - กลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ทบทวนตรวจสอบการเสนอชื่อนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่ารฟม. ซึ่งมีผู้กล่าวหาว่าทำผิดวินัยร้ายแรงจากการควบคุมการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ทำให้เงินแผ่นดินและเงิน รฟม.เสียหาย 290 ล้านบาท