posttoday

บขส.ตั้งเป้ารายได้ปีหน้า 4 พันล้านบาท

09 ธันวาคม 2560

"ไพริน"ชูเจแปนโมเดลต่อยอดแข่งโลคอสต์ แอร์ไลน์-พร้อมเสนอปรับแผนย้ายสถานีขนส่ง

"ไพริน"ชูเจแปนโมเดลต่อยอดแข่งโลคอสต์ แอร์ไลน์-พร้อมเสนอปรับแผนย้ายสถานีขนส่ง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยภายหลังจากมอบนโยบายให้บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ว่าขณะนี้บขส.อยู่ระหว่างการประสบปัญหาผู้โดยสารลดน้อยลงเนื่องจากเกิดการแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำหรือโลว์คอสแอร์ไลน์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องต่อยอดธุรกิจเพิ่มความหลากหลายด้านบริการ โดยเฉพาะสัดส่วนรายได้หลักอย่างงานเดินรถนั้นตนได้มีเสนอให้บขส.หาจุดแข็งเช่นpoint to point คือการรับส่งผู้โดยสารได้จุดต่อจุดโดยผู้โดยสารไม่ต้องเสียเวลาไปต่อรถที่อื่น และอัตราค่าโดยสารที่แข่งขันกับสายการบินโลว์คอสต์ได้ ตนจึงสั่งการให้ไปวิเคราะห์อัตราใช้งานรถบัส (utilization) ว่าปัจจุบันมีเท่าใดและต้องเพิ่มขึ้นเท่าใดถึงมีรายได้เพิ่ม

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้บขส.ไปดูแนวทางการย้ายสถานีขนส่งไปหมอชิตเก่าให้เร็วขึ้นกว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้ 6 ปีเพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดรถไฟฟ้าสายใหม่ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ ยังสั่งให้ไปพิจารณาการสร้างจุดจอดตามสถานีรถไฟและรถไฟฟ้าเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด อาทิ สถานีบางใหญ่เชื่อมต่อการเดินทางภาคเหนือ สถานีสมุทรปราการหรือบริเวณพระราม 2 เชื่อมการเดินทางภาคใต้ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนก่อสร้างสถานีขนส่งขนาดใหญ่ แต่ให้ลงทุนสร้างจุดจอดที่เชื่อมต่อกับระบบขนส่งอื่นแทน ซึ่งแนวทางดังกล่าวนิยมใช้กันมากในเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตนมองว่าน่าสนใจมาปรัาใช่ในบ้านเรา ส่วนแผนเดิมเรื่องการย้ายสถานีที่ศึกษามาแล้วให้กลับไปดูว่าพอจะแก้ตรงไหนได้บ้าง

ด้านนายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.)กล่าวว่า บขส.ตั้งเป้ารายได้ปี 2561 ไว้ที่ราว 4,000 ล้านบาท โดยจะเร่งอัตรา utilization จากปัจจุบันเฉลี่ย 585 กิโลเมตรต่อคันเป็น 625 กิโลเมตรต่อคัน ควบคู่ไปกับเพิ่มคุณภาพบริการรวมถึงสถานีและตัวรถ นอกจากนี้ในบขส.จะเพิ่มการวิเคราะห์เส้นทางที่มีประชาชนใช้ทั้งที่มีรายได้กับไม่มีรายได้เพื่อวางแผนการพัฒนาเช่นกัน