posttoday

วิดีโอออนดีมานด์สดใส แทนที่หนังผีซีดีเถื่อน

07 ธันวาคม 2560

เป็นความพยายามของผู้ประกอบการในการงัดทุกกลยุทธ์เพื่อทิ้งห่างแผ่นผีซีดีเถื่อนและเว็บโหลดบิตให้ได้

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

เรื่องของกระแสการรับชมวิดีโอออนดีมานด์นั้น เริ่มเข้าถึงจุดที่เรียกว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยมีความพร้อมมากขึ้น ทั้งการเข้าถึงบริการผ่านเครื่องมือต่างๆ ทั้งทีวี มือถือ แท็บเล็ต รวมทั้งการจ่ายค่าบริการผ่านมือถือและรับชมคอนเทนต์ที่ถูกลิขสิทธิ์นั้นเป็นเรื่องดีกว่าการซื้อแผ่นผีซีดีเถื่อน

อาทิมา สุรพงษ์ชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอฟลิกซ์ (ประเทศไทย) เล่าให้ฟังว่า ไอฟลิกซ์มีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการรับชมของผู้บริโภคมาโดยตลอด เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องมือและคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากที่สุด

นับได้ว่าตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ไอฟลิกซ์เปิดให้บริการในไทยมีเรื่องของพฤติกรรมและทัศนคติของคนที่ใช้บริการเปลี่ยนไป จากสมัยแรกเริ่มที่แผ่นผีซีดีเถื่อนได้รับความนิยมมากนั้น การทำตลาดผ่านราคาเป็นเรื่องยาก ไม่ว่าจะเริ่มต้นราคาถูกเท่าไหร่คนไทยที่ไม่คุ้นชินกับการจ่ายเงินรับชมภาพยนตร์ ย่อมไม่จ่ายแน่นอน

แม้ว่ากาลเวลาผ่านมาการรับชมของเถื่อนก็ไม่ได้หมดเสียทีเดียว แค่เปลี่ยนจากการซื้อแผ่นหนัง 100 บาท มาเป็นการดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์เถื่อนเท่านั้น ซึ่งทุกผู้ให้บริการต่างก็พยายามที่จะเร่งสื่อสารให้ลูกค้าทราบว่า การได้มาซึ่งของเถื่อนนั้น นอกจากผิดกฎหมายแล้ว ยังมีวิธีการที่วุ่นวายและไม่ตอบสนองความต้องการรับชมภาพยนตร์ในระยะยาวได้

หากมองในตลาดของคู่แข่งนั้น ไอฟลิกซ์ มองว่าทุกคนต่างก็ยังมีโอกาสในตลาดวิดีโอออนดีมานด์ทั้งสิ้น และทุกรายต้องการเข้ามาช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมการรับชมของเถื่อน ซึ่งต้องยอมรับว่าประเทศไทยการรับชมภาพยนตร์ในสมัยก่อน จะรับชมฟรีผ่านช่องทางฟรีทีวี แต่ตอนนี้กลายเป็นต้นทุนอันมหาศาลของทางสถานีการรับชมภาพยนตร์ก็ช้ากว่าหาชมเองในช่องทางออนไลน์

นอกจากนี้ ความต้องการรับชมวิดีโอออนดีมานด์เหล่านี้ จะถูกใช้งานผ่านสมาร์ททีวีมากขึ้น รวมทั้งดูผ่านโครมแคสต์ที่ราคาไม่สูงมากนัก ซึ่งต้องยอมรับว่าการเข้ามาของวิดีโอออนดีมานด์กลายเป็นคู่แข่งของสถานีโทรทัศน์อย่างเลี่ยงไม่ได้

อาทิมา กล่าวเสริมว่า จากผลสำรวจทำให้พบว่าการรับชมผ่านสมาร์ททีวีของคนไทยเพิ่มขึ้นและทำให้ระยะเวลาใช้งานนานขึ้นกว่าเดิม ยิ่งผู้ให้บริการทีวีดิจิทัลที่ซื้อหนังมาฉายย่อมเป็นโอกาสที่จะดึงให้คนรับชมสถานีนานขึ้น แต่ต้นทุนก็ยังสูงอยู่ดีและต้องยอมรับว่าอาจตอบโจทย์ผู้ชมได้ไม่ทุกกลุ่มเพราะคาดเดาความต้องการยาก

ทั้งนี้ ในปีหน้าไอฟลิกซ์จะมีฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้งานแบบเฉพาะบุคคลมากขึ้น เพื่อให้ระบบคัดกรองคอนเทนต์ที่เหมาะสมให้แก่ผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ผู้ปกครองที่ต้องการเปิดการ์ตูนให้ลูกดูและลดความเสี่ยงที่คอนเทนต์ไม่เกี่ยวข้องจะขึ้นฟีดมา หรือกลุ่มแฟนคลับซีรี่ส์เกาหลีก็เลือกรับชมละครที่นักแสดงที่ตนชื่นชอบได้อย่างต่อเนื่อง

ทางด้าน ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท โมโน เทคโนโลยี ผู้ให้บริการโมโนแมกซ์ กล่าวว่า ด้วยคอนเทนต์ที่ฉายในช่องทางปกติยังคงมีเนื้อหาแบบเดิม ทำให้ลูกค้ามองหาบริการที่ตอบโจทย์มากกว่า รวมทั้งการหาจุดเด่นในการให้บริการของทั้งสถานีและแอพจะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าที่เป็นมัลติทาสก์ ไม่มองข้ามคอนเทนต์แบบทีวีปกติ

แม้ว่าในปัจจุบันคนไทยจะยอมจ่ายเงินซื้อสินค้าและภาพยนตร์ที่ถูกลิขสิทธิ์เยอะขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่เชื่อว่าก็เอาของเถื่อนมาแชร์ให้เพื่อนคือน้ำใจ ดังนั้น ผู้ให้บริการต้องปรับตัวเองในการหาคอนเทนต์เจาะจงตามพฤติกรรม เชื่อว่าเงินค่าบริการที่ราคาไม่เกิน 200 บาท/เดือนนั้น ลูกค้ารับได้และน่าจะเปลี่ยนประสบการณ์ระยะยาวได้

ด้านตัวแทนจากเน็ตฟลิกซ์ ก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้งานวิดีโอออนดีมานด์ไว้ว่า คู่แข่งของการรับชมวิดีโอออนดีมานด์คือทุกอย่างที่อาจจะทำแทนที่การดูเน็ตฟลิกซ์ ไม่ว่าจะเป็น การอ่านหนังสือ เล่นเกม หรือแม้แต่ออกไปทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งเน็ตฟลิกซ์พยายามที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์และคอนเทนต์ที่อยากให้ทุกคนได้ดู แทนการหาความบันเทิงรูปแบบอื่น

นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงและพัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์การใช้งานและเข้าถึงคอนเทนต์ที่แต่ละคนชื่นชอบ เพื่อสร้างประสบการณ์การสตรีมมิ่งที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น เพิ่มภาพยนตร์และรายการใหม่ๆ ที่ผู้ชมชื่นชอบอย่างต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับเราว่าจะสามารถเอาชนะสิ่งที่ผู้ชมต้องการจะทำและทำให้หันมาดูเน็ตฟลิกซ์แทนได้หรือไม่

“แม้ว่าจะมีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ เราตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ต่อไป” ตัวแทนจากเน็ตฟลิกซ์ กล่าว

ปัจจุบันเน็ตฟลิกซ์ มีสมาชิกกว่า 109 ล้านคนทั่วโลก โดย 50% ของสมาชิกอยู่นอกสหรัฐอเมริกา และเล็งเห็นความต้องการรับชมคอนเทนต์แบบวิดีโอออนดีมานด์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตั้งแต่เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ได้รับความสนใจและเสียงตอบรับที่ดีมาก อีกทั้งยังเห็นว่าคนไทยชื่นชอบและสนใจคอนเทนต์

สำหรับกลยุทธ์ในปีหน้านั้น บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับคอนเทนต์และความร่วมมือกับพันธมิตรและเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก เพราะสิ่งเหล่านี้คือตัวขับเคลื่อนในการส่งมอบประสบการณ์การรับชมคอนเทนต์ที่ดีที่สุดแก่ผู้ชมในประเทศไทย

นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์ ยังจะลงทุน 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างคอนเทนต์ในปี 2561 โดยจะลงทุนด้านคอนเทนต์ที่เป็นสากลมากขึ้น ซึ่งรวมถึงคอนเทนต์จากประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน

ความพยายามสร้างจุดเด่น ลดราคา จับมือพาร์ตเนอร์ เป็นความพยายามในการงัดทุกกลยุทธ์เพื่อทิ้งห่างแผ่นผีซีดีเถื่อนและเว็บโหลดบิตให้ได้ ถือว่าเป็นเรื่องดีที่เอกชนเข้ามาช่วยเปลี่ยนภาพลักษณ์คนไทยให้มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น ที่เหลือก็อยู่ที่ความคิดของผู้ใช้งานว่าจะเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใช้ของถูกลิขสิทธิ์ได้หรือยัง