posttoday

"อาร์เอส"ฟื้นธุรกิจเพลง คัดศิลปินสร้างรายได้

04 ธันวาคม 2560

อาร์เอสลั่นไม่ทิ้งธุรกิจเพลง เตรียมปรับกลยุทธ์ครั้งใหม่โยกให้อาร์สยามดูแลเต็มตัว พร้อมเฟ้น 30 ศิลปิน เน้นทำเพลงครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

อาร์เอสลั่นไม่ทิ้งธุรกิจเพลง เตรียมปรับกลยุทธ์ครั้งใหม่โยกให้อาร์สยามดูแลเต็มตัว พร้อมเฟ้น 30 ศิลปิน เน้นทำเพลงครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส เปิดเผยว่า แม้ว่าธุรกิจเพลงจะมีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวไป แต่บริษัทก็จะยังให้ความสำคัญกับธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากเป็นธุรกิจที่สามารถนำมาต่อยอดรายได้ให้กับธุรกิจอื่นๆ ได้ ซึ่งในส่วนของกลยุทธ์ที่จะนำมาขับเคลื่อนธุรกิจเพลงให้มีรายได้เพิ่มขึ้นนับจากนี้ คือการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดดนตรีไร้ขอบ โดยการให้ความสำคัญกับศิลปินที่ทำเงินมากขึ้น

ขณะเดียวกันก็จะทำการปรับเปลี่ยนโลโก้ของบริษัท อาร์สยาม ให้มีความทันสมัยมากขึ้น เพื่อสื่อถึงแนวดนตรีที่จะผลิตออกสู่ตลาดนับจากนี้จะไร้ขอบเขตมากขึ้น จากเดิมบริษัท อาร์สยาม จะดูแลด้านเพลงลูกทุ่งเท่านั้น แต่นับจากวันที่ 1 ธ.ค. 2560 เป็นต้นไป ธุรกิจเพลงทุกแนวของบริษัท อาร์เอส จะอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท อาร์สยาม ทั้งหมด

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2561 บริษัทมีแผนที่จะนำศิลปินที่มีศักยภาพจำนวน 30 คน มาเซ็นสัญญาเพื่อออกซิงเกิ้ลใหม่ โดยในส่วนของสัญญาที่จะทำการเซ็นร่วมกันก็จะมีตั้งแต่ 6-8 ปี ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ซึ่งซิงเกิ้ลใหม่ที่คาดว่าจะผลิตนำเข้ามาทำตลาดในปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 40 เพลง

“การปรับโครงสร้างของธุรกิจเพลงให้อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท อาร์สยาม ครั้งนี้ ก็เพื่อให้การดำเนินธุรกิจมีความคล่องตัว และหันไปโฟกัสในสิ่งที่เราจะทำ ซึ่งเดิมทีบริษัทมีศิลปินที่อยู่ในความดูแลทั้งหมดกว่า 100 คน แต่นับจากนี้ไปจะคัดให้เหลือ 30 คนเท่านั้น เพื่อความคล่องตัว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับตัวศิลปิน คาดว่าต้นปี 2561 จะได้ทำการเซ็นสัญญาและออกซิงเกิ้ลใหม่ได้”

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า หลังจากปรับกลยุทธ์บริษัทมั่นใจว่าจะทำให้ธุรกิจเพลงมีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในส่วนของปี 2561 คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 250 ล้านบาท จากรายได้รวมที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 5,300 ล้านบาท