posttoday

"ฟอร์ด" ถอนตัวอีโคคาร์เฟส2

04 ธันวาคม 2560

ฟอร์ด ยืนยันถอนตัวอีโคคาร์ 2 ขอเวลาแก้ไขปัญหารถยนต์นั่งก่อนย้ำฐานผลิตยังอยู่ในไทย

ฟอร์ด ยืนยันถอนตัวอีโคคาร์ 2 ขอเวลาแก้ไขปัญหารถยนต์นั่งก่อนย้ำฐานผลิตยังอยู่ในไทย

น.ส.ยุคนธร วิเศษโกสิน ประธานฟอร์ด อาเซียน เปิดเผยว่า ฟอร์ด ประเทศไทย ยืนยันถึงการไม่ได้ลงทะเบียนดำเนินการต่อในโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานระยะที่ 2 (อีโคคาร์ 2) เนื่องจากภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยเริ่มมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับตอนเปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการที่อยู่ในระดับราว 1 ล้านคัน บริษัทจึงได้ประเมินสถานการณ์ใหม่ที่เปลี่ยนไปจึงอาจยังไม่คุ้มค่าในการลงทุน

นอกจากนี้ บริษัทยอมรับว่าปัญหาของรถยนต์นั่งของบริษัทมีผลกระทบต่อยอดขายในกลุ่มรถยนต์นั่ง ซึ่งไม่ได้ นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาและกอบกู้ภาพลักษณ์ของรถยนต์นั่งในมุมมองความคิดของผู้บริโภคที่มีต่อฟอร์ด

ทั้งนี้ บริษัทได้เน้นปัญหาที่ผู้บริโภคมีความกังวล อาทิ จำนวนศูนย์จำหน่ายและบริการ ระยะเวลาการรออะไหล่และราคาอะไหล่ เป็นต้น จึงได้มีการปรับแผนการขยายศูนย์จำหน่ายและบริการขนาดเล็กลงเพื่อให้เข้าถึงพื้นที่ได้อย่างครอบคลุมยิ่งขึ้น รวมถึงการเปิดศูนย์กระจายอะไหล่แห่งใหม่ในประเทศไทยเพื่อบริหารจัดการจัดเก็บและกระจายอะไหล่ยกระดับความสามารถในการบริการอะไหล่ให้ลูกค้าฟอร์ดได้รับการบริการด้านอะไหล่ที่ดีที่สุด

“แม้ว่าผลลัพธ์ในการสร้างแบรนด์และกอบกู้ภาพลักษณ์ของบริษัทจะยังไม่เห็นผลภายใน 1-2 วัน แต่เป็นสิ่งที่บริษัทจะต้องทำเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค โดยไม่ได้เน้นว่าจะต้องลงลึกในรายละเอียดว่ารถยนต์นั่ง รถกระบะ หรือรถกระบะดัดแปลง (พีพีวี) แต่เป็นในภาพรวมของแบรนด์ ฟอร์ด ที่มีต่อผู้บริโภคโดยรวม” น.ส.ยุคนธร กล่าว

ขณะที่บริษัทยืนยันว่าฐานการผลิตรถยนต์นั่งของฟอร์ดทั้งในรุ่นฟอร์ด เฟียสต้า และฟอร์ด โฟกัส รวมถึงการทำตลาดในประเทศไทยยังคงดำเนินต่อไป แต่จะต้องดูการตอบรับของตลาดและผู้บริโภค ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าการแนะนำรุ่นใหม่หรือการปรับโฉมผลิตภัณฑ์จะทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นหรือไม่ ดังนั้นจะต้องทำในส่วนอื่นก่อน

สำหรับมุมมองของบริษัทไม่ได้จำกัดนิยามความหมายของรถยนต์นั่งเป็นเพียงแค่รถเก๋ง แต่รถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) ยังเป็นหนึ่งในรถยนต์นั่งของบริษัทมองเห็นโอกาส เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคต้องการประโยชน์ใช้สอยที่เพิ่มขึ้นในรถยนต์จึงเป็นทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคที่สนใจ