posttoday

ขนส่งหวังแอพฯ"PRO TAXI" แก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

27 พฤศจิกายน 2560

เอกชนจับมือสมาคมแท็กซี่พัฒนาแอพพลิเคชั่น "PRO TAXI" แก้ปัญหาปฏิเสธผู้โดยสาร เปิดใช้ ม.ค. 61 คาดผู้ขับขี่เข้าร่วมทะลุหมื่นราย

เอกชนจับมือสมาคมแท็กซี่พัฒนาแอพพลิเคชั่น "PRO TAXI" แก้ปัญหาปฏิเสธผู้โดยสาร เปิดใช้ ม.ค. 61 คาดผู้ขับขี่เข้าร่วมทะลุหมื่นราย

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่ ขบ.กำหนดให้รถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ทุกคันต้องมีความพร้อมและติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบตามที่กำหนดในโครงการ TAXI OK พร้อมทั้งการ เชื่อมโยงและทำงานร่วมกันได้แบบ Real-time เพื่อส่งข้อมูลไปยังศูนย์บริการสื่อสารรถยนต์รับจ้างของผู้ประกอบการ เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพและเอื้อต่อการกำกับดูแลจากภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยล่าสุดบริษัท แอบโซลูท อินฟินิต โฮลดิ้ง ได้ร่วมกับสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ภายใต้ชื่อ "PRO TAXI" ขึ้น เพื่อตอบโจทย์ในการยกระดับแท็กซี่ไทย แก้ปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร โดยยืนยันว่าแอพพลิเคชั่น PRO TAXI จะสามารถเชื่อมกับระบบกลางของกรมการขนส่งทางบกได้ภายในปีนี้ ก่อนเปิดให้สามารถดาวน์โหลดได้ในช่วงเดือนมกราคม 2561

ด้านนางสาวรฐาอร ศิลาพรประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอบโซลูท อินฟินิต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ลงทุน 200 ล้านบาทเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่น PRO TAXI เพื่อร่วมปฏิรูปวงการแท็กซี่ไทยโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาผู้ขับขี่ปฏิเสธผู้โดยสาร โดยตั้งเป้าว่าแอพพลิเคชั่น PRO TAXI จะเปิดให้บริการในช่วง ม.ค. 2561 มีแท็กซี่ที่เป็นสมาชิกของสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ (แท็กซี่ส่วนบุคคล) จำนวน 3,000 คันให้บริการในระยะแรก และเพิ่มเป็น 10,000 คันภายในปี561 ก่อนที่จะขยายการให้บริการไปยังเชียงใหม่ พัทยา และภูเก็ตในปี 2562

"เรายืนยันว่าแอพพลิเคชั่น PRO TAXI จะแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสารได้ 100% รวมถึงการใช้งานได้อย่างสะดวก มีฟังก์ชั่นการแปลภาษาทั้งจีน ญี่ปุ่น อังกฤษ ที่ทำให้คนขับแท็กซี่ สามารถสื่อสารกับผู้ใช้บริการชาวต่างชาติได้ง่าย นอกจากนี้ ยังถือเป็นการช่วยให้แท็กซี่มีรายได้จริงๆ โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถสร้างรายได้ หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ได้ประมาณ 40,000 บาทต่อเดือน โดยในระยะแรกของการเปิดให้บริการ จะมีโปรโมชั่นค่าธรรมเนียมเพียงราคา 20 บาทเท่านั้น เพื่อเป็นการจูงใจหันมาใช้บริการ" นางสาวรฐาอร กล่าว