posttoday

ม็อบปิดนิคมมาบตาพุด

01 ตุลาคม 2553

กลุ่มกรีนพีซ ร่วม ม็อบ ปิดนิคมมาบตาพุด เตรียม คุย "พุทธิพงษ์"  หวังรัฐทบทวนประกาศ 11 กิจการ

กลุ่มกรีนพีซ ร่วม ม็อบ ปิดนิคมมาบตาพุด เตรียม คุย "พุทธิพงษ์"  หวังรัฐทบทวนประกาศ 11 กิจการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมจากเครือข่ายภาคประชาชนตะวันออก กว่า 200 คน ได้เคลื่อนขบวนจากศูนย์ราชการจ.ระยอง เพื่อยกขบวนไปปราศรัยเเสดงจุดยืน คัดค้านการประกาศประเภท 11 กิจการรุนเเรงของรัฐบาล บริเวณหน้าสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมเเห่งประเทศไทย(กนอ.) เพื่อสมทบกับกลุ่มกรีนพีซ ซึ่งนำโดยนายธารา บัวคำศรี ผู้แทนประจำประเทศไทยกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ทำการปิดประตูทางเข้าออก สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยให้อาสาสมัครจำนวน 10 คน นั่งจับมือปิดขวางประตู และติดตั้งนาฬิกาแสดงเวลานับถอยหลังที่มีข้อความว่า เวลาใกล้หมดลงแล้ว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่และพนักงานตลอดจนหน่วยงานที่กำลังมีการประชุมแก้ไขปัญหามาบตาพุด ไม่สามารถเข้าออกได้ ทั้งที่ตำรวจเฝ้าระวังเตรียมพร้อมกว่า 100 นาย โดยกลุ่มกรีนพีซ ยืนยันว่า จะปิดทางเข้าออกสำนักงานอุตสาหกรรมมาบตาพุด ทั้งนี้ ขณะที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาถึงเเยกทุ่งสะเดา ได้เจอด่านสกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีชุดควบคุมฝูงชนประมาณ 60 นาย คอยสกัดผู้ชุมนุมไว้ เบื้องต้น เเกนนำได้ให้ผู้ชุมนุมลงจากรถเเล้วนั่งประจันหน้ากับตำรวจ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา เพื่อขอนำผู้ชุมนุมทั้งหมดผ่านทาง

ล่าสุด การเจรจาของสองฝ่าย ได้ข้อสรุปว่า เจ้าหน้าที่ขอตรวจค้นร่างกาย เเละรถยนต์โดยสาร ก่อนจะปล่อยให้ขบวนผู้ชุมนุมผ่านไป

ด้านนายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก  ระบุว่า ได้นัดเจรจากับ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม คณะอนุกรรมการติดตามรายงานผลการแก้ไขปัญหาในพื้นที่มาบตาพุด เพื่อรับฟังข้อเสนอของผู้ชุมนุม โดยจะเจรจาที่สำนักงานกนอ. ก่อนเวลา 12.00 น. ภายหลังจากการปราศรัยเสร็จสิ้นลง

เวลา  11.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางถึงหน้าสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด พร้อมกับเปิดการปราศรัย โดยเเกนนำได้เรียกร้องนิคมอุตสาหกรรม ให้บอกรัฐบาลออกมติครม.ดังนี้ 1.โครงการที่จะลงทุน ในมาบตาพุด ต้องดำเนินการตามมาตรา 67 วรรค 2  2.ต้องเปิดเผยข้อมูลการจัดทำผังเมือง และ 3. ต้องเปิดเผยข้อมูลความสามารถในการรองรับมลพิษของนิคมอุสาหกรรม 

ขณะเดียวกัน ผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือถึงรัฐบาลผ่านนายพุทธิพงษ์  เพื่อเรียกร้องให้ทบทวน การประกาศ 11 กิจการรุนเเรงแล้ว