posttoday

ซีพีเอ็นเปิดแผนรุกค้าปลีก ชู 3 กลยุทธ์เจาะลึกผู้บริโภค

22 พฤศจิกายน 2560

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ยุทธศาสตร์ในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) ในปีหน้า จึงต้องปรับเปลี่ยนและลงลึกไปถึงระดับไมโคร ทั้งเรื่องการตลาดและการสื่อสาร

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ยุทธศาสตร์ในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) ในปีหน้า จึงต้องปรับเปลี่ยนและลงลึกไปถึงระดับไมโคร ทั้งเรื่องการตลาดและการสื่อสาร

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือ ซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ในปีหน้าธุรกิจ ค้าปลีกของซีพีเอ็นจะการดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ "ไมโคร ช็อปเปอร์ มาร์เก็ตติ้ง" มุ่งโฟกัสลูกค้าให้ลึกลงไปถึงระดับไมโคร ด้วย 3 กุญแจสำคัญ

ประกอบด้วย 1.Micro Moment การสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ๆ ที่เข้าถึง เข้าใจอารมณ์ ความรู้สึกของลูกค้าในทุกทัชพอยต์ ในทุกช่วงเวลา เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีความต้องการย่อยๆ แบบทันที ทั้งนี้นักการตลาดต้องหาวิธี ตอบสนองอย่างรวดเร็วฉับไว ก่อนที่ความต้องการนั้นจะเปลี่ยนไป ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงและมีอิทธิพลอย่างมากต่อกำลังซื้อ

สำหรับกลยุทธ์ที่ 2 Micro Location คือ การทำการตลาดเจาะลึกโดยมีขอบเขตที่ใกล้ตัวลูกค้า และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและบิ๊กดาต้า (Big Data) เพื่อวิเคราะห์และสื่อสาร สร้างประสบการณ์และมอบข้อเสนอที่ตอบโจทย์ของแต่ละบุคคลได้ โดยจำกัดขอบเขตพื้นที่เพื่อความแม่นยำ

ขณะที่กลยุทธ์ที่ 3 Micro Influencer การสื่อสารจูงใจผ่านกลุ่มคนที่มีชื่อเสียงและผู้ติดตามประมาณ 1,000-1 หมื่นคน โดยนำผู้ที่มีอิทธิพลทางคิด (Influencer) กว่า 50 คน ในกลุ่มคนวัยรุ่น คนทำงานและครอบครัว ร่วมด้วยดาราและเซเลบริตี้ชั้นนำมาสื่อสาร เนื่องจากโฆษณาสามารถกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้น้อยลง แต่กลับเชื่ออินฟลูเอนเซอร์ เนื่องจาก ผู้บริโภครู้สึกเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ง่ายกว่าและมีความจริงใจมากกว่า

นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีได้ เตรียมจัดงานเคาต์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 31 ธ.ค. 2560 โดยทุ่มงบ 400 ล้านบาท จัดงานเคาต์ดาวน์ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งปีนี้จัดงาน 11 จุด อาทิ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่ง ถือเป็นแลนด์มาร์คของการเฉลิม ฉลองปีใหม่ของไทย คาดว่ามีคนไทยและนักท่องเที่ยว 1.5-2 แสนคน โดยบรรยากาศจะกลับมาคึกคักจาก นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้กลับมา ปกติแล้ว 100%

ขณะเดียวกัน ยังเปิดตัวแคมเปญ The Dazzling Celebration มหัศจรรย์ความสุข สนุกทุกการช็อป เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 2560 ถึง 15 ม.ค. 2561 เพื่อสร้างบรรยากาศการเฉลิมฉลอง คาดว่าคนเข้ามาใช้บริการจากทั่วประเทศกว่า 2 ล้านคน/วัน และเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าและบริการภายในศูนย์ได้กว่า 20% พร้อมคาดว่าจะมีเงินสะพัดตลอดแคมเปญกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนผลประกอบการทั้งปีเติบโต 15% ได้ตามเป้าหมาย

จากนี้ไปธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ต้อง "ฉีกกรอบและรูปแบบ" ด้วยการหันมาให้ความสำคัญในเรื่องแพลตฟอร์ม เพื่อการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทุกที่ ทุกเวลา ทุกเครื่องมือ และทุกวิธีการ กันมากยิ่งขึ้น