posttoday

ค้าปลีกอัดแคมเปญกระเช้า

17 พฤศจิกายน 2560

เริ่มกลับมาฟื้นตัวเหมือนกับหลายๆ ธุรกิจ สำหรับตลาดกระเช้าปีใหม่ในปีนี้ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

โดย...จะเรียม สำรวจ

เริ่มกลับมาฟื้นตัวเหมือนกับหลายๆ ธุรกิจ สำหรับตลาดกระเช้าปีใหม่ในปีนี้ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับปีนี้ภาครัฐมีการประกาศมาตรการช็อปช่วยชาติออกมากระตุ้น กำลังซื้อของผู้บริโภคเป็นปีที่ 3 ซึ่งได้เริ่มมาตรการมาตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ยาวไปจนถึงวันที่ 3 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ยิ่งทำให้บรรยากาศในการซื้อกระเช้าปีใหม่มีความคึกคักมากขึ้น

จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวทำให้ คาดการณ์กันว่าภาพรวมตลาดกระเช้า ปีใหม่ในปีนี้น่าจะเติบโต 18% หรือมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 2,400 ล้านบาท เท่ากับปี 2558 ซึ่งถือว่าสูงกว่าปี 2559 ที่ตลาดกระเช้าปีใหม่มีมูลค่าเพียง 2,000 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งจากเม็ดเงินในตลาดกระเช้าปีนี้ที่คาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 2,400 ล้านบาท ทำให้ห้างค้าปลีกต่างออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคัก เพื่อชิงเม็ดเงินสะพัดที่จะเกิดขึ้นดังกล่าว

สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้จัดกระเช้าปีใหม่มาให้ลูกค้าได้เลือก กว่า 20 แบบ มีทั้งแบบเล็กและแบบใหญ่ ซึ่งในส่วนของสินค้าที่นำมาจัดใส่ในกระเช้านั้นก็มีทั้งสินค้าที่ผลิตในประเทศและ สินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์ เทสโก้ ไฟน์เนส นอกจากนี้ บริษัทยังชูจุดเด่นของกระเช้าด้วยการใช้กระเช้าที่มาจากการจักสานของชาวบ้าน เพื่อช่วยสนับสนุนสินค้าชุมชน

ขณะเดียวกัน เพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกในการซื้อสินค้ากระเช้าปีใหม่ เทสโก้ โลตัส ได้เปิดบริการให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อกระเช้าได้ในช่องทางออนไลน์ของเทสโก้ โลตัส พร้อมบริการส่งถึงบ้าน รวมทั้งได้มีการทำโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ครบ 1,800 บาท รับส่วนลดทันที 200 บาท

ในฝั่งของห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ก็ได้ขนกระเช้าปีใหม่เข้ามาจำหน่ายรวม 40 แบบ บรรจุทั้งสินค้าทั่วไป สินค้าจากโครงการหลวง สินค้าโครงการในพระราชดำริ ทั้งกระเช้าดอยตุงและกระเช้าดอยคำ นอกจากนี้ ยังมีสินค้านำเข้า สินค้า ออร์แกนิก และสินค้าเพื่อสุขภาพ นำมาจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 299-5,399 บาท

อัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้จัดแคมเปญกระเช้าปีใหม่ ภายใต้ชื่อ "เติมความสุข รับปีใหม่ ที่บิ๊กซี" ซึ่งความพิเศษของกระเช้าปีใหม่ปีนี้ คือ การเน้นประโยชน์ใช้สอยสูงสุด การมีความสุข ยิ่งขึ้นกับโลกแห่งความพอเพียง การประหยัด คุ้มค่า ด้วยบัตรกำนัลและส่วนลดสูงสุด 36% ที่มาพร้อมการผ่อนชำระ 0% นาน 4 เดือน ซึ่งหลังจากจบแคมเปญกระเช้าปีใหม่บริษัทคาดว่าจะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 10-15%

ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคักเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นในด้านของดีไซน์กระเช้า ความหลากหลายของสินค้า หรือโปรโมชั่นที่ให้กับลูกค้า

ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชา สัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กล่าวว่า ดีไซน์กระเช้าปีใหม่ในปีนี้บริษัทจะมีรูปแบบให้ลูกค้าได้เลือกทั้งแบบหีบ กล่อง และตะกร้า รวม 140 แบบ ซึ่งในส่วนของวัสดุที่นำมาตกแต่งกระเช้าก็จะ เน้นไปที่การนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ตาม คอนเซ็ปต์ "Reuse for Life" ส่วนสินค้าที่นำมาจัดกระเช้าก็จะเน้นไปที่สินค้า เอ็กซ์คลูซีฟจากทั่วโลกกว่า 100 รายการ ในราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 295-19,200 บาท

นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นเลือกรับบัตรของขวัญหรือส่วนลดสูงสุด 35% หรือรับเครดิตเงินคืนเพิ่มสูงสุด 18% และเลือกผ่อนชำระ 0% นาน 3 เดือน พร้อมกันนี้ยังมีบริการซื้อกระเช้าออนไลน์ในช่องทางท็อปส์ออนไลน์, เซ็นทรัล ออนไลน์, ท็อปส์โมบาย แอพพลิเคชั่น, ท็อปส์ไลน์ แอด และช็อปออนไลน์ผ่านคิวอาร์โค้ด ซึ่งหลังจากจบแคมเปญคาดว่าจะมียอดขายกระเช้าปีใหม่ที่ประมาณ 650  ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 20%

ด้าน ชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทได้จัดแคมเปญ "Gourmet Market & Home Fresh Mart Blissful Hamper 2018" ภายใต้แนวคิด "The Happiness Factory- แคมเปญส่งมอบความสุข" นำกระเช้าปีใหม่หลากหลายรูปแบบมาให้ลูกค้าได้เลือกซื้อตามไลฟ์สไตล์ของ ตัวเอง ซึ่งรูปแบบของกระเช้าก็มีให้ เลือกตั้งแต่กระเช้ามาตรฐาน ไปจนถึงกระเช้าพรีเมียม และกระเช้าลักซ์ชัวรี่ ราคาเริ่มตั้งแต่ 1,060-15,000 บาท

นอกจากนี้ เดอะมอลล์ ยังมีบริการ  Delivery Service "สั่งด่วน ส่งไว" ผ่านหลากหลายแอพพลิเคชั่น พร้อมโปรโมชั่นส่งฟรีสำหรับสมาชิก MCard เมื่อซื้อกระเช้ามูลค่า 1 หมื่นบาทขึ้นไป พร้อมรับคะแนนสะสม 1,000 คะแนน เมื่อซื้อสินค้าตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป และรับส่วนลดเพิ่ม 12.5% เมื่อใช้ MPoint เท่ากับยอดซื้อ พร้อมรับสิทธิผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน ซึ่งหลังจากจบแคมเปญดังกล่าว คาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 270 ล้านบาท หรือมียอดขายกระเช้าปีใหม่ที่ 2 แสนกระเช้า