posttoday

กนอ.พร้อมรับมือม็อบบุกนิคมฯ

30 กันยายน 2553

การนิคมฯเตรียมพร้อมรับมือม็อบ หลังเตรียมเคลื่อนมาที่นิคมฯมาบตาพุด ประสานตำรวจตั้งจุดเฝ้าระวัง 5 แห่ง

การนิคมฯเตรียมพร้อมรับมือม็อบ หลังเตรียมเคลื่อนมาที่นิคมฯมาบตาพุด ประสานตำรวจตั้งจุดเฝ้าระวัง 5 แห่ง

นายวีรพงศ์  ไชยเพิ่ม  รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.มีการเตรียมความพร้อมอย่างเข้มงวดภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและบริเวณโดยรอบ โดยการจัดทำแผนพิทักษ์บูรพาแบ่งออกเป็น 6 ฝ่ายประกอบด้วย 1.ฝ่ายประสานงานด้านข่าว 2. ฝ่ายประสานงานควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ 3. ฝ่ายเจรจาผู้ชุมนุม 4.ฝ่ายบริการอาหารและสถานที่ 5.ฝ่ายขนส่งสินค้าในพื้นที่ 6.ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเล

นอกจากนี้ ยังมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งได้ตั้งจุดเฝ้าระวังไว้ 5 จุด คือ สำนักงานนิคมมาบตาพุด แยกทุ่งสะเดา แยกตัววาย ชุมชนหนองแฟบ และบริเวณหน้านิคมฯอาร์ไอแอล รวมถึงพื้นที่เสี่ยงอื่น เช่น บริเวณนิคมเหมราชตะวันออก ทั้งนี้มีความมุ่งหมายในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการ โดยจะไม่มีผลกระทบต่อการผลิต และขนส่งวัตถุดิบต่าง ๆ

นายสยุมพร  ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่าการเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยทางทะเล ทางจังหวัดมีข้อมูลเพิ่มเติมว่าอาจจะมีเรือของกลุ่มกรีนพีซ ชื่อเรนโบว์ มาลอยลำในน่านน้ำจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ โดยจะได้รับอนุญาตให้ลอยลำในระยะห่างจากฝั่ง 3 ไมล์ทะเลครึ่ง ส่วนชาวต่างชาติที่มากับเรือ หากขึ้นฝั่งจะต้องผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองตามขั้นตอนต่อไป