posttoday

ทีโอทีพร้อมเปิด3จีเม.ย.54

30 กันยายน 2553

ทีโอทีเร่งเครื่องจ้างบริษัทติดตั้งโครงข่ายให้บริการ 3 จีให้เสร็จใน 3 เดือน ยืนยันพร้อมเปิดให้บริการ เม.ย.2554 พร้อมอ้าแขนรับเอไอเอสร่วมเช่าโครงข่ายให้บริการ

ทีโอทีเร่งเครื่องจ้างบริษัทติดตั้งโครงข่ายให้บริการ 3 จีให้เสร็จใน 3 เดือน ยืนยันพร้อมเปิดให้บริการ เม.ย.2554 พร้อมอ้าแขนรับเอไอเอสร่วมเช่าโครงข่ายให้บริการ

นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า ขณะนี้เตรียมเร่งการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง บริษัทที่ทำหน้าที่ติดตั้งโครงข่าย หรือ ซัพพลายเออร์ ให้เสร็จภายใน 3 เดือน  และคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในเดือน เม.ย.ปีหน้า ตามนโยบายของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสา ร หรือ ไอซีที ที่ต้องการให้เสร็จภายใน 6 เดิอน 

เบื้องต้นธนาคารกรุงไทยเสนอเป็นที่ปรึกษาด้านการหาแหล่งเงินกู้ให้กับทีโอที ส่วนธนาคารกสิกรไทยเสนอตัวเป็นแหล่งเงินกู้ภายในประเทศ ขณะที่แหล่งเงินกู้ต่างประเทศ มีธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์ตเตอร์ บาร์เคลย์ และ อิริคสัน ซึ่งทีโอทีอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเลือกแหล่งเงินกู้จากที่ใด  เพราะแม้การใช้แหล่งเงินกู้จากต่างประเทศจะมีข้อดีในเรื่องของดอกเบี้ยต่ำ และระยะเวลาผ่อนยาว 7 ปี  แต่มีข้อเสียในเรื่องของค่าเงินบาทที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ทั้งนี้ ทีโอทีพร้อมเปิดรับพันธมิตรที่เข้ามาร่วมเช่าใช้โครงข่ายและทำการตลาดในรูปแบบเอ็มวีเอ็นโอ โดยเฉพาะ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ซึ่งเป็นคู่สัญญาของทีโอทีอยู่แล้ว  แต่ที่ผ่านมาทีโอทีกังวลว่าเอไอเอสจะไม่เข้าร่วม

ส่วนการให้บริการ 3 จี บนคลื่นความถี่เดิม หรือ เอชเอสพีเอ ของเอไอเอสนั้น ทีโอทีไม่เคยขัดขวาง แต่เนื่องจากคลื่นของเอไอเอสมีไม่เพียงพอต่อการให้บริการดังกล่าว ซึ่งจำเป็นต้องขอจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.  แต่ขณะนี้ติดปัญหาเรื่องอำนาจ ของกทช. ทำให้เอไอเอสไม่สามารถให้บริการได้

ด้านนายจุติ ไกรฤกษ์  รมว.ไอซีที กล่าวว่า  โครงการ 3 จี ของทีโอทีมีผลประโยชน์มหาศาล ดังนั้นจึงได้ให้นโยบายให้ไปตรวจสอบเรื่องราคาอย่างรอบคอบ รวมทั้ง การประมูลจะต้องไม่ปิดกั้น  โดยโครงการนี้ได้วางกรอบให้ใช้งานได้ภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่ ต.ค. ซึ่งเม.ย.สถานีฐานแรกจะต้องเปิดใช้งานได้

นอกจากนี้ ยังต้องการให้ทีโอทีแก้ไขรูปแบบการประมูล โดยบริษัทต่างชาติที่จะเข้ามาไม่จำเป็นต้องมีสาขาอยู่ในประเทศไทย  จากเดิมที่กำหนดว่าต้องเป็นต่างชาติที่มีสาขาในไทย และนักลงทุนต่างชาติสามารถนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยได้ทันที ซึ่งการวางแนวทางดังกล่าวเพื่อปลดล็อกไม่ให้มีการปิดกั้นการลงทุนในประเทศไทย

ขณะที่โครงการซื้อ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย หรือ ฮัทช์ มูลค่า 7,500 ล้านบาท ของบริษัท กสท โทรคมนาคม ได้ให้ นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ เจรจาต่อรองราคาให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อที่จะได้นำเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป

“นโยบายขอให้ถูกที่สุดและคุ้มค่าที่สุด โดยราคามีฐานคิดอ้างอิงจากเศษเหล็กมีราคาเท่าไหร่ เทคโนโลยีเท่าไหร่ ลูกค้าเหลือจริงหรือไม่ และ กสทฯจะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง” นายจุติกล่าว