posttoday

อาลีบาบาปรับทัพรับวันคนโสด11/11

10 พฤศจิกายน 2560

อี-คอมเมิร์ซเบอร์ 1 ของจีนเล็งดึงร้านค้าปลีกรายย่อยทั่วประเทศร่วมมหกรรมช็อปปิ้งวันคนโสด หวังออนไลน์-ออฟไลน์โตไปด้วยกัน

อี-คอมเมิร์ซเบอร์ 1 ของจีนเล็งดึงร้านค้าปลีกรายย่อยทั่วประเทศร่วมมหกรรมช็อปปิ้งวันคนโสด หวังออนไลน์-ออฟไลน์โตไปด้วยกัน

บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง เปิดเผยว่า การจัดมหกรรมช็อปปิ้งเนื่องในวันคนโสด หรือในวันที่ 11 เดือน 11 ปีนี้ ตั้งเป้าหมายดึงร้านค้าปลีกรายย่อยแบบมีหน้าร้านทั่วประเทศให้เข้าร่วมถึง 6 แสนราย หรือราว 10% ของร้านค้าในจีน ซึ่งจะนับเป็นการดึงร้านค้าออฟไลน์มาร่วมด้วยครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมประมาณการยอดขายในปีนี้ทุบสถิติใหม่อีกครั้งที่ 1.58 แสนล้านหยวน (ราว 7.95 แสนล้านบาท)

บลูมเบิร์กระบุว่า ในปีนี้ทีม เจ้าหน้าที่ของอาลีบาบาต่างเร่งลงพื้นที่ ไปทั่วประเทศ เพื่อช่วยร้านค้าปลีก รายย่อยปรับปรุงระบบให้พร้อมรับมือการขายในวันคนโสด ซึ่งเป็นวันช็อปปิ้งออนไลน์ในจีนที่ใหญ่ที่สุดของปี และทำยอดขายมากกว่าวันแบล็กฟรายเดย์และวันไซเบอร์มันเดย์ในสหรัฐรวมกัน

ทั้งนี้ ในการเชื่อมการค้าโลกเสมือนและโลกจริงเข้าด้วยกัน อาลีบาบาจะเปิดให้ร้านขนาดเล็กร่วมใช้แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อร้านค้าต่างๆ เข้าด้วยกันเป็นเครือข่าย โดยแลกกับการได้รับข้อมูลผู้บริโภคมากขึ้น นอกจากนี้ยังปรับร้านค้าปลีกราว 1 แสนรายให้เป็นสมาร์ทสโตร์ โดยมีแบรนด์สินค้าราว 1,000 รายการ และหากสินค้าของร้านใดหมด ลูกค้าก็สามารถค้นหาร้านอื่นที่อยู่ใกล้กันได้ ทั้งการไปซื้อที่ร้านเองหรือให้จัดส่งที่บ้าน

"จากยุทธศาสตร์ค้าปลีกนี้จะเห็นได้ว่าจีนกำลังขึ้นเป็นผู้นำด้านนี้อย่างแท้จริง ซึ่งวันคนโสดถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ทดลองแผนใหม่ๆ และทำให้เห็นว่าร้านออนไลน์และออฟไลน์สามารถร่วมมือกันได้" จอห์น ชอย นักวิเคราะห์ของบริษัท ไดวะ ซีเคียวริตีส์ กรุ๊ป กล่าว