posttoday

เร่งแผนปฏิรูปศก.-พลังงาน

07 พฤศจิกายน 2560

คณะกรรมการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ-พลังงาน เร่งทำแผนก่อนชงบอร์ดยุทธศาสตร์ชาติปลายปี

คณะกรรมการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ-พลังงาน เร่งทำแผนก่อนชงบอร์ดยุทธศาสตร์ชาติปลายปี

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจได้วางกรอบแนวคิดเรื่องปฏิรูปเศรษฐกิจระยะ 20 ปีแล้ว โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การพัฒนาเศรษฐกิจให้ยั่งยืนและครบทุกมิติ และมีเป้าหมายรอง คือ การเติบโตที่รวดเร็วมีคุณภาพให้สามารถแข่งขันได้ กระจายสู่ทุกคนและยั่งยืน

ทั้งนี้ ขอบเขตในการทำงานของคณะกรรมการปฏิรูป จะประกอบไปด้วย 3 เสาหลัก ได้แก่ ด้านความสามารถในการแข่งขัน ความเท่าเทียมและการเติบโตอย่างมีส่วนร่วม และปฏิรูปด้านสถาบันเศรษฐกิจ แต่ละด้านจะมีรายละเอียดเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 24 ธ.ค. เพื่อรวมกับแผนการปฏิรูปด้านอื่นๆ เพื่อจัดทำเป็นแผนปฏิรูปในภาพรวมของประเทศ คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ในปลายเดือน ม.ค. 2561 บางเรื่องเพื่อให้ผูกพันในรัฐบาลต่อไป อาจจะต้องมีการออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

อย่างไรก็ตาม การเติบโตที่เหมาะสม จะทำให้ประเทศไทยหลุดจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางได้ใน 20 ปีข้างหน้านั้นจะต้องเติบโตเฉลี่ยอย่างน้อยปีละ 5% ซึ่งจะทำให้รายได้ของคนไทยเพิ่มจาก 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ/คน/ปี เป็น 1.2 หมื่นดอลลาร์/คน/ปี ใน 20 ปีข้างหน้า

นายพรชัย รุจิประภา ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันพลังงานมีความเสี่ยงทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องนำเข้าพลังงานกว่า 80% ของความต้องการใช้ ความเสี่ยงการบริหารจัดการพลังงานจากการใช้พลังงานที่ขนาดประสิทธิภาพนำไปสู่การต้องปฏิรูป

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้วางกรอบการปฏิรูปใน 7 ประเด็น ได้แก่ การบริหารจัดการ พลังงานทดแทน การปฏิรูปเทคโนโลยี ปิโตรเลียม ไฟฟ้า การผลิตจำหน่ายและสายส่ง นวัตกรรม และการอนุรักษ์พลังงาน หลังจากนี้จะได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นทั่วประเทศผ่านช่องทางต่างๆ ก่อนจะรวบรวมเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติปลายเดือน ธ.ค.นี้

ด้าน นายดนุชา พิชยนันท์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน กล่าวว่า เป้าหมายการปฏิรูปพลังงาน คือ การสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน และเพื่อให้ประชาชนทุกคนได้ประโยชน์จากการปฏิรูป