posttoday

กูเกิลเจาะเอสเอ็มอี ลุยออมนิแชนแนลสร้างเว็บไซต์ฟรี

02 พฤศจิกายน 2560

แม้ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซจะมาแรงและเติบโตในไทยอย่างมาก แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าท้ายที่สุดแล้วออนไลน์คงไม่ได้เข้ามาแทนที่ออฟไลน์แบบ 100%

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

แม้ว่าธุรกิจอี-คอมเมิร์ซจะมาแรงและเติบโตในไทยอย่างมาก แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าท้ายที่สุดแล้วออนไลน์คงไม่ได้เข้ามาแทนที่ออฟไลน์แบบ 100% และช่องทางออฟไลน์ก็ยังคงมีความสำคัญ กูเกิลจึงเล็งเห็นโอกาสเชื่อมโลกระหว่างออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์ ด้วยการเปิดตัวเว็บไซต์ กูเกิล มาย บิซิเนส

ไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในภูมิภาคอาเซียนในปี 2568 คาดว่าจะมีมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับในไทยธุรกิจอี-คอมเมิร์ซจะมีมูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ปัจจุบันกลุ่มผู้ดำเนินธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีของไทย ราว 2 ล้านรายเป็นผู้ดำเนินธุรกิจร้านค้า ร้านอาหาร และธุรกิจบริการประเภทต่างๆ มีสัดส่วน 71% แต่พบว่ามากกว่า 80% ไม่มีอี-คอมเมิร์ซเป็นช่องทางจำหน่าย

การขยายช่องทางอี-คอมเมิร์ซเอสเอ็มอีไทยที่ไม่สอดคล้องกับเทรนด์ของโลก ทั้งๆ ที่พฤติกรรมคนไทยก็พร้อมช็อปปิ้ง จากการใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือ 45% ส่งผลให้เอสเอ็มอีเสียโอกาส และมองว่ากลยุทธ์ออมนิแชนแนลเชื่อมระหว่างโลกออฟไลน์กับออนไลน์ จะผลักดันให้เอสเอ็มอีก้าวสู่ยุค 4.0 ได้ จึงเดินหน้าปลุกปั้น "เว็บไซต์ กูเกิล มาย บิซิเนส" เครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดในไทยสามารถสร้างเว็บไซต์อย่างจริงจัง หลังจากเปิดให้บริการเมื่อปี 2557 มีการลงสมัครใช้เพิ่มขึ้น 120% ในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ฟีเจอร์สำหรับการสร้างเว็บไซต์ ผู้ประกอบการสามารถสร้างเว็บไซต์ได้ฟรีบนโทรศัพท์มือถือ โดยใช้ข้อมูลจากรายชื่อธุรกิจบนกูเกิล ในการสร้างเว็บไซต์ โดยดูแลออกแบบและตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์จะถูกค้นพบในกูเกิล เสิร์ช และกูเกิล แมป ซึ่งกูเกิล มาย บิซิเนส ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นเครื่องมือที่ร้านค้าสามารถเอนเกจกับลูกค้าได้ เช่น เมื่อคนรีวิวทั้งด้านดีและไม่ดี สามารถตอบโต้ทันทีผ่านเว็บไซต์ การทำโปรโมชั่น และยังสามารถเช็กช่วงเวลาที่ขายดี

นอกจากนี้ ยังเจาะลึกถึงประชากร ศาสตร์ เพศ อายุ เพื่อนำเสนอสินค้าได้ตรงกับความต้องการ ทำให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังเปิดคอลเซ็นเตอร์เพื่อให้บริการสอบถามสถานที่ของร้านค้าเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี จากการสำรวจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาของผู้ประกอบการ 400 ราย พบว่า เอสเอ็มอีที่ใช้ช่องทางออนไลน์ควบคู่กับออฟไลน์ ในแง่ของกำไรมีอัตราการเติบโตมากกว่า 26% และมูลค่าทางธุรกิจมีอัตราการเติบโต 12%

แน่นอนว่า พฤติกรรมคนไทยขณะนี้ ส่วนใหญ่ใช้กูเกิลเป็นเครื่องมือการเสิร์ชหาข้อมูล "กูเกิล มาย บิซิเนส" เป็นเพียงหมากตัวหนึ่งที่แตกบริการไปสู่การเจาะกลุ่มอี-คอมเมิร์ซ แม้ว่ากูเกิลจะเปิดให้ใช้บริการเว็บไซต์ กูเกิล มาย บิซิเนส ฟรี และวางเป้าหมายเพียงว่า ทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลที่ดี ตอบโจทย์การฟีดข้อมูล แต่หากเว็บไซต์แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในอนาคต แต่ท้ายที่สุดแล้ว ก็ไม่มีใครรู้ว่าบริการดังกล่าวจะเปิดให้ใช้ฟรีอีกต่อไปหรือไม่