posttoday

ก.อุตสาหกรรมยึดศาสตร์พระราชาพัฒนาหมู่บ้านสร้างมูลค่าชุมชน

31 ตุลาคม 2560

ก.อุตสาหกรรมเดินตามรอยพ่อยึดศาสตร์พระราชาพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์นำร่องพัฒนา9หมู่บ้าน9จังหวัดในปี2560

ข่าวก.อุตสาหกรรมเดินตามรอยพ่อยึดศาสตร์พระราชาพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์นำร่องพัฒนา9หมู่บ้าน9จังหวัดในปี2560

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้วางนโยบายของกระทรวงในการน้อมนำศาสตร์พระราชา และพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้เป็นแนวทางสู่การพัฒนาคนในชุมชน ตามแนวทางพระราชดำริ“ระเบิดจากข้างใน”เป็น “หัวใจ”ในการขับเคลื่อน โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village) หรือ “หมู่บ้าน CIV” หมู่บ้านแห่งความสมดุลที่นำวิถีชีวิตมาผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบ เพื่อสร้างมูลค่าให้กับชุมชน ก่อให้เกิดมูลค่าทางการท่องเที่ยว สินค้าที่ระลึกรวมถึงบริการ และประสบการณ์ใหม่จากการท่องเที่ยว ถือเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจบนแนวคิดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ยุคใหม่  ในการพัฒนาหมู่บ้านที่ ”มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ตามหลัก 7 ประการ คือ 1.ใช้เทคโนโยลีที่เหมาะสม 2.มีขนาดการผลิตที่เหมาะสมสอดคล้องกับความสามารถในการบริหารจัดการ 3.ไม่โลภไม่เห็นแก้กำไรระยะสั้น 4.มีความซื่อสัตย์ สุจริตในการประกอบการ 5.การกระจายความเสี่ยงด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย 6. บริหารความเสี่ยงต่ำ ไม่ก่อหนี้จนเกินขีดบริหาร 7. รู้ใช้เสน่ห์ท้องถิ่นให้เป็นแรงขับเคลื่อน

ทั้งนี้ โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์“หมู่บ้าน CIV”เริ่มนำร่องพัฒนา 9 หมู่บ้าน 9 จังหวัดในปี 2560 ประกอบไปด้วย1.ชุมชนออนใต้ จ.เชียงใหม่ 2.ชุมชนน้ำเกี๋ยน จ.น่าน 3.ชุมชนบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย 4.ชุมชนบ้านเชียง จ.อุดรธานี 5. ชุมชนเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี 6. ชุมชนประแส จ.ระยอง 7.ชุมชนบ้านศาลาดิน จ.นครปฐม 8.ชุมชนเกาะยอ จ.สงขลา 9.ชุมชนบ้านนาตีน จ.กระบี่

"การระเบิดจากข้างใน หมายถึง การพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้คนและครอบครัวในชุมชนที่จะเข้าไปพัฒนา ให้มีความพร้อมที่จะรับการพัฒนาเสียก่อนแล้วจึงค่อยออกมาสู่สังคมภายนอก มิใช่การนำเอาความเจริญจากสังคมภายนอกเข้าไปหาชุมชนและหมู่บ้าน ซึ่งหลายชุมชนยังต้องมีการเตรียมตัวหรือต้องใช้เวลากับการตั้งตัวก่อนที่จะปรับตัวให้ทันกับกระแสการเปลี่ยน"