posttoday

ปัญหารถนิสสันลาม'ซูบารุ'

28 ตุลาคม 2560

กรณีค่ายรถญี่ปุ่นตรวจรถพลาดขยายวง นิสสันย้อนหลังยาว 38 ปี ซูบารุยอมรับผิดเหมือนกัน

กรณีค่ายรถญี่ปุ่นตรวจรถพลาดขยายวง นิสสันย้อนหลังยาว 38 ปี ซูบารุยอมรับผิดเหมือนกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่าปัญหาการตรวจสอบรถยนต์ผิดพลาดของบริษัทรถญี่ปุ่นขยายวงลุกลามยิ่งขึ้นในขณะนี้ โดยแหล่งข่าวเกี่ยวข้องเปิดเผยว่า นิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถรายใหญ่ในญี่ปุ่น ให้ช่างที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจากทางการ ตรวจสอบรถยนต์ขั้นสุดท้ายมาเป็นเวลานานถึง 38 ปี นับตั้งแต่ปี 1979 ซึ่งนานกว่าที่มีการเปิดเผยก่อนหน้าที่ 20 ปี ขณะที่ซูบารุ เป็นค่ายรถรายล่าสุดที่ยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดในการตรวจสอบกรณีเดียวกับนิสสัน

แม้นิสสันเปิดเผยว่า การตรวจสอบผิดพลาดไม่ส่งผลกระทบต่อความ ปลอดภัยของรถยนต์ โดยยังไม่มีรายงานปัญหาความปลอดภัยจากรถของซูบารุในขณะนี้ แต่ข่าวดังกล่าวก่อให้เกิดคำถามด้านความเป็นมืออาชีพและจริยธรรมในการทำธุรกิจของภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่น ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องคุณภาพสูงและความละเอียดในการผลิต

แหล่งข่าวระบุว่า ในกรณีของนิสสัน เจ้าหน้าที่ค้นพบข้อมูลดังกล่าวระหว่างกระบวนการตรวจสอบจากบุคคลภายนอก พร้อมเสริมว่าหน่วยผลิตรถของนิสสันจะต้องรับผิดชอบกรณีดังกล่าว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม หลังนิสสันสั่งระงับการผลิตรถยนต์ชั่วคราวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ที่โรงงาน 6 แห่งในญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านนิสสันระบุว่า บริษัทจะสืบสวนประเด็นดังกล่าวต่อ ขณะที่ โฮเซ่ มูนอซ ประธานฝ่ายปฏิบัติการของนิสสัน เปิดเผยว่า ยอดขายรถของนิสสันคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวในปีงบการเงินปีนี้

ขณะเดียวกัน ยาสุยูกิ โยชินางะ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของซูบารุ ยอมรับว่า ความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นมาเป็นเวลา 30 ปี ซึ่งเกิดขึ้นกับไลน์ผลิตรถที่โรงงานผลิตหลักในจังหวัดกุนมะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น จำนวนทั้งหมด 2.55 แสนคัน ที่วางจำหน่ายในญี่ปุ่น เนื่องจากช่างไม่มีประสบการณ์เพียงพอ จึงไม่ทราบว่าขั้นตอนเกิดความผิดพลาด

โยชินางะ เสริมว่า บริษัทจะส่งรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นไปยังหน่วยงานรัฐบาลภายในวันที่ 30 ต.ค. พร้อม คาดว่าจะเรียกคืนรถในญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 5,000 ล้านเยน (ราว 1,460 ล้านบาท)