posttoday

นวัตกรรมที่ทำให้ งานบ้านง่ายขึ้น

21 ตุลาคม 2560

สำหรับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลา หนึ่งในบรรดาของใช้ในครัวเรือนที่หยิบจับมาใช้งานน้อยที่สุด

โดย สมแขก

 สำหรับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลา หนึ่งในบรรดาของใช้ในครัวเรือนที่หยิบจับมาใช้งานน้อยที่สุด อาจจะเป็นไม้กวาด หรือเครื่องดูดฝุ่นแสนเทอะทะ

 เพราะนอกจากจะชิ้นใหญ่เปลืองเนื้อที่การจัดเก็บ และสิ่งที่เข้ามาแทนที่อุปกรณ์เหล่านี้ในยุคดิจิทัลก็คืออุปกรณ์ขนาดกะทัดรัดที่ช่วยให้เราสะดวกสบายมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ที่อยู่อาศัยสะอาดเรียบร้อยได้ ก่อนที่คุณจะกลับถึงบ้าน หลายบ้านเลือกที่จะใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้าน นวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้การทำความสะอาดพื้นบ้านเป็นเรื่องง่าย

 ด้วยขนาดเล็กกะทัดรัดและควบคุมการทำงานได้เองทดแทนแรงงานคน หลายๆ คนตัดสินใจที่จะซื้อมาใช้ ตั้งแต่หุ่นยนต์ดูดฝุ่น หุ่นยนต์ถูบ้าน หุ่นยนต์เช็ดกระจก หุ่นยนต์ล้างสระว่ายน้ำ หรือแม้กระทั่งหุ่นยนต์ล้างตู้ปลา ทั้งหมดสั่งงานด้วยสมาร์ทโฟน เป็นอะไรที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ต้องเสียเวลาออกกำลังลงมือทำจนหมดแรง แถมยังเหลือเวลาไปทำอย่างอื่นอีกเยอะเลย

นวัตกรรมที่ทำให้ งานบ้านง่ายขึ้น

 มาทำความรู้จักกับอุปกรณ์ช่วยงานบ้านให้มากขึ้นดีกว่า เครื่องดูดฝุ่นเครื่องแรกถูกคิดค้น โดย ฮูเบิร์ต ซีซิล บูธ (Hubert Cecil Booth) วิศวกรชาวอังกฤษ โดยเขาได้เริ่มออกแบบท่อดูดฝุ่นเพื่อทำความสะอาดภายในสถานีรถไฟ St.Pancras ในนครลอนดอน

 เมื่อผลการทดลองไปได้ดี เขาจึงจดสิทธิบัตรและก่อตั้งบริษัทผลิตเครื่องดูดฝุ่นของตัวเองขึ้นมาในปี 1901 ส่วนหุ่นยนต์ดูดฝุ่นสำหรับใช้งานในบ้านเครื่องแรกของโลกชื่อ Trilobite วางจำหน่ายในปี 2001

 ม.ล.พลอยนภัส ลีนุตพงษ์ กรรมการบริหาร บริษัท ทีเอช โรโบติก  ผู้นำเข้าหุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้านอัจฉริยะ จากสหรัฐอเมริกา แบรนด์ไอโรบอต (iRobot) กล่าวว่า ไอโรบอตเข้ามาในเมืองไทยประมาณ 6 ปีแล้ว

 ล่าสุด เปิดตัวนวัตกรรมหุ่นยนต์ดูดฝุ่นสุดฉลาด 3 รุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ Roomba 605 รุ่นเริ่มต้นใช้งานง่ายสำหรับผู้ที่สนใจใช้งานหุ่นยนต์ดูดฝุ่น, Roomba 690 ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในยุคใหม่มากขึ้นด้วยการสั่งงานผ่านแอพพลิเคชั่นได้จากทุกที่ ตั้งเวลาการทำงานล่วงหน้าได้ และการแจ้งเตือนเมื่อทำงานเสร็จ และ Roomba 890 ที่มาพร้อมแรงดูดอันทรงพลังที่เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า มีฟังก์ชั่นกรองฝุ่นช่วยลดสารก่อภูมิแพ้ และไม่พลาดกับการสั่งงานผ่านแอพพลิเคชั่นตั้งเวลาการทำงานล่วงหน้า แจ้งเตือนเมื่อเกิดข้อผิดพลาดพร้อมวิธีแก้ไข

 "สำหรับคนที่ติดตามเทคโนโลยี แค่ฟังก์ชั่นกวาดบ้านอาจจะน่าเบื่อ ยังต้องมาถูบ้านต่ออีกยิ่งไปกันใหญ่ เราจึงเลือก iRobot Braava 380t ตัวนี้มาทำหน้าที่นี้แทน ด้วยประสิทธิภาพของการถูพื้นได้ทั้งแบบเปียกและแห้ง จึงทำให้เหมาะที่จะเป็นผู้จบงานในการทำความสะอาดพื้น โดยเฉพาะการเก็บตกเศษฝุ่นผงเล็กๆ น้อยๆ ที่หลงเหลืออยู่ได้อย่างหมดจด"

 หนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่มีสัตว์เลี้ยงในบ้าน อย่าง มธุนาฏ ซอโสตถิกุล บอกเล่าประสบการณ์ของการใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้านว่า 

นวัตกรรมที่ทำให้ งานบ้านง่ายขึ้น

 “ทุกวันนี้แม่บ้านที่จะช่วยดูแลทำความสะอาดบ้านก็หายาก การใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้านก็เป็นเครื่องทุ่นแรงที่ดี ที่สำคัญคือสามารถทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุม แทนที่จะใช้แรงงานคน การใช้เป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นหรือถูบ้าน ก็สะดวกและประหยัดเวลาดี

 ที่สำคัญบ้านตัวเองเลี้ยงสุนัขจะมีปัญหาเรื่องขนร่วงเต็มบ้าน ก็มีหุ่นยนต์ทำความสะอาดเป็นตัวช่วยในการดูดขนของน้องหมาที่ไม่ว่าจะปลิวไปตามซอกมุมไหนของบ้าน ก็สามารถเข้าไปจัดการได้ทุกที่ แม้จะเป็นที่ที่คนมองไม่เห็น หรือทำความสะอาดไม่ถึงก็ตาม

 นอกจากนี้ หุ่นยนต์ทำความสะอาดยังเหมาะกับบ้านของผู้สูงอายุที่อาจจะกังวลเรื่องฝุ่นเป็นพิเศษ ถ้ามีหุ่นยนต์ทำความสะอาดไว้ติดบ้าน ไว้รับรองว่าบ้านสะอาดเอี่ยม ปราศจากฝุ่น และไม่ต้องลงมือทำเองให้เหนื่อยด้วย”

 ทางด้าน คงภัทร์ จิรมณีกุล ผู้ชื่นชอบแกดเจ็ตและอัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ เสมอ มาคอนเฟิร์มอีกเสียงว่า

 “ในฐานะที่อัพเดทแกดเจ็ตประจำ อนาคตอยากให้มีวิวัฒนาการล้ำหน้ามากยิ่งขึ้น เพราะถือเป็นผู้ช่วยสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับชีวิตแม่บ้านยุคใหม่จริงๆ ล่าสุดคุณแม่ (สุชัญญา ธนาลงกรณ์) เพิ่งปรับปรุงบ้านเสร็จ ก็ตั้งใจจะซื้อหุ่นยนต์เป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ให้คุณแม่ และมั่นใจว่าจะถูกใจคุณแม่ เพราะท่านเป็นคนที่รักความสะอาดมาก แล้วหุ่นยนต์ก็น่าจะทำความสะอาดได้ดีกว่าคนอยู่แล้ว ที่สำคัญการใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดยังช่วยประหยัดเวลาที่ต้องสูญเสียไป ประหยัดแรงงาน และทำให้เรื่องการทำความสะอาดบ้านไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป”    

 ด้วยราคาที่ยังค่อนข้างสูงและความคาดหวังจากผู้ใช้งานหุ่นยนต์ดูดฝุ่นสุดฉลาด ว่ามีไว้แล้วจะต้องแบ่งเบาภาระงานบ้านได้ ดังนั้นสิ่งที่หุ่นยนต์กวาดบ้านจะต้องมีในปัจจุบัน ก็คือการสั่งงานหุ่นยนต์ด้วยไว-ไฟผ่านสมาร์ทโฟน ใช้งานง่าย ออกแบบเพื่อการปัดฝุ่น เก็บกวาดฝุ่นและดูดฝุ่น พร้อมทั้งสิ่งสกปรกจากพื้นทุกประเภท

 อย่างไรก็ตาม ควรเลือกฟังก์ชั่นการใช้งานที่กำลังพอเหมาะกับราคาที่สามารถจับต้องได้