posttoday

ทอท.คาดผู้โดยสารดอนเมือง-สุวรรณภูมิช่วงราชพิธีทะลุ 4 ล้านคน

21 ตุลาคม 2560

ทอท.คาดผู้โดยสารดอนเมือง-สุวรรณภูมิช่วงราชพิธีทะลุ 4 ล้านคน ขยายเวลาขายซองระบบลำเลียงกระเป๋า 3.8 พันล้าน ก่อนเคาะประมูลต้นพ.ย.

ทอท.คาดผู้โดยสารดอนเมือง-สุวรรณภูมิช่วงราชพิธีทะลุ 4 ล้านคน ขยายเวลาขายซองระบบลำเลียงกระเป๋า 3.8 พันล้าน ก่อนเคาะประมูลต้นพ.ย.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เน้นย้ำกับผู้ที่เกี่ยวข้องว่าจะต้องจัดรถเชื่อมต่อระบบขนส่งแบบ One Transport จากสนามบินไปสู่บริเวณสถานที่จัดงานพระราชพิธีตลอดจนเตรียมความพร้อมด้านสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสนามบินเพื่อต้อนรับประชาชนที่เดินทางเข้ามานอกจากนี้สนามบินต้องเพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นทั้งภายใน และภายนอกอาคารผู้โดยสาร เพิ่มเจ้าหน้าที่สอดส่องดูแล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ทอท.ได้คาดการณ์ปริมาณการจราจรทางอากาศ ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ระหว่างวันที่ 23 – 31 ต.ค.60 มีเที่ยวบินแจ้งขอทำการบินประมาณ 20,400 เที่ยวบิน และมีความจุที่นั่งสามารถรองรับผู้โดยสารเดินทางได้ประมาณ 4.16 ล้านที่นั่ง โดยคาดว่าสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง จะมีประชาชนส่วนใหญ่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีฯ จำนวนมาก ซึ่งเวลานี้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีเที่ยวบินแจ้งขอทำการบินประมาณ 8,500 เที่ยวบิน และมีความจุที่นั่งสามารถรองรับผู้โดยสารเดินทางได้ประมาณ 1.93 ล้านคน ส่วนที่สนามบินดอนเมือง มีเที่ยวบินแจ้งขอทำการบิน6,300 เที่ยวบิน และมีความจุที่นั่งสามารถรองรับผู้โดยสารเดินทางได้ประมาณ 1.19 ล้านคน

นายนิตินัยกล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการจัดซื้อระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าและระบบตรวจจับวัตถุระเบิดขาออก (BHS&EDS) วงเงิน 3.8 พันล้านบาทนั้นได้ขยายระยะเวลาให้เอกชนยื่นข้อเสนอไปถึงวันที่ 24 ต.ค. จากเดิมวันที่ 16 ต.ค. เนื่องจากมีเอกชนบางรายเรียกร้องให้เพิ่มระยะเวลาเตรียมตัวเพื่อเข้าร่วมประกวดราคาโครงการ หลังจากนั้นทอท.จะเริ่มดำเนินการพิจารณาซองคุณสมบัติ ซองราคาและซองเทคนิคภายในช่วงต้นเดือนพ.ย. หากไม่มีการร้องเรียนจะดำเนินการเสนอผลประกวดราคาให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด) ทอท. พิจารณาเห็นชอบได้ในช่วงปลาเยดือนพ.ย.เพื่อลงนามสัญญาต่อไปภายในเดือนธ.ค.