posttoday

เคาะ2บริษัท เดินรถมินิบัสเริ่มวิ่งธ.ค.นี้

21 ตุลาคม 2560

คมนาคมไฟเขียวเอกชน 2 รายคว้าสัมปทานเดินรถมินิบัส คาดผู้โดยสารทะลุ 5,000 คน/วัน

คมนาคมไฟเขียวเอกชน 2 รายคว้าสัมปทานเดินรถมินิบัส คาดผู้โดยสารทะลุ 5,000 คน/วัน

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง มีมติเห็นชอบผลการประกวดราคาเส้นทางเดินรถมินิบัส 2 เส้นทางแรก ได้แก่ สาย R26E สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์-โรงพยาบาลรามาธิบดี (ทางด่วน) ระยะทาง 61 กิโลเมตร (กม.) ผู้ชนะประมูล คือ บริษัท มารัตน์ ทรานสปอร์ต  และสาย Y70E มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลรัตนโกสินทร์ ศาลายา-สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต (ทางด่วน) ระยะทาง 40 กิโลเมตร (กม.) ผู้ชนะการประมูล คือ บริษัท ชัยวิเศษ แทร์นสปอท แอนด์ เซอร์วิส โดยเป็นการให้ใบอนุญาตเดินรถระยะเวลา 7 ปี

อย่างไรก็ตาม ขบ.ตั้งใจว่าจะเปิดบริการสองเส้นทางดังกล่าว โดยใช้รถมินิบัสออกให้บริการภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่กับประชาชน ขณะที่อีก 8 เส้นทางนำร่องนั้นจะทยอยเปิดประมูลในช่วงต้นปีหน้าก่อนล็อตแรก จากนั้นจะดำเนินการประมูลให้ครบ 10 เส้นทางต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ประมาณการรายได้รถมินิบัสของ 2 เส้นทางนั้น เส้นทาง R26E จะมีรายได้เฉลี่ย ต่อวันอยู่ที่ 1.21 แสนบาท/วัน หรือคิดเป็น 3.64 ล้านบาท/เดือน ขณะที่เส้นทาง Y70E จะมีรายได้ 4 หมื่นบาท/วัน หรืออยู่ที่ราว 1.2 ล้านบาท/เดือน แต่ทั้งนี้ต้องดู ผู้โดยสารจริงเมื่อเปิดบริการด้วยว่าจะมี ยอดตามเป้าที่ ขบ.ได้ทำการศึกษามาหรือไม่