posttoday

แย้ม 4 ปัจจัย คนไทยกินข้าวนอกบ้าน

12 ตุลาคม 2560

การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคมีการปลี่ยนแปลงตามไปด้วย หนึ่งในพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด คือ การทานข้าวนอกบ้านที่มีความถี่มากขึ้น

โดย...จะเรียม สำรวจ

การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคมีการปลี่ยนแปลงตามไปด้วย หนึ่งในพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด คือ การทานข้าวนอกบ้านที่มีความถี่มากขึ้น

จากผลการวิจัยของบริษัท นีลเส็น ที่มีชื่อว่า "FoodTrips" ซึ่งได้เก็บข้อมูลพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคต่อการทานข้าวนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นความถี่ ลักษณะของการทานอาหาร และการจับจ่ายในแต่ละมื้อ รวมถึงช่องทางการ ซื้ออาหาร เหตุผลในการเลือก และเทรนด์ของตลาด พบว่า มีเทรนด์ การทานข้าวนอกบ้านที่น่าจับตามองอยู่ 4 เทรนด์ด้วยกัน คือ 1.ร้านสะดวกซื้อกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันในการทานข้าวนอกบ้าน 2.ผู้บริโภคคนไทยเน้นทานอาหารมื้อหลักมากขึ้น 3.การเติบโตและมนตร์เสน่ห์ของร้านคาเฟ่ (ชาและกาแฟ) และ 4.อาหารพร้อมทานจับใจผู้บริโภคต่างจังหวัด

สมวลี ลิมป์รัชตามร กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) กล่าวว่า ช่องทางในการทานข้าวนอกบ้านที่ได้รับความนิยม 3 อันดับแรกของผู้บริโภคชาวไทย คือ ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายอาหารที่เป็นแผงลอย (Food stall) และอาหารข้างทาง (Street food) ซึ่งถือเป็นเทรนด์เดียวกันกับปี 2559 เห็นได้จากการเติบโตของร้านสะดวกซื้อที่เติบโต สูงถึง 7%

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้บริโภค คนไทยหันมาทานอาหารมื้อหลัก มากขึ้น เห็นได้จากปัจจุบันผู้บริโภคทานอาหารประมาน 7 มื้อ/วันด้วยกัน ประกอบด้วย มื้อเช้า อาหารว่างก่อนมื้อเที่ยง มื้อเที่ยง อาหารว่างช่วงบ่ายหลังมื้อเที่ยง อาหารว่างช่วงบ่ายแก่ๆ มื้อเย็น และอาหารว่างรอบดึก

อย่างไรก็ตาม รายงาน FoodTrips เผยว่า ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการ ทานอาหารว่างน้อยลง ในขณะที่เพิ่มการทานอาหารมื้อหลักอย่างมื้อเช้า กลางวัน เย็น มากขึ้นเมื่อเทียบระหว่างปี 2560 และ 2559 โดยมื้อเย็นนั้น มีอัตราการเติบโตสูงสุดที่ 5% เมื่อเทียบกับมื้ออื่นๆ

สมวลี กล่าวอีกว่า เมื่อพูดถึงพฤติกรรมการทานอาหารนอกบ้าน คงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่พูดถึงการดื่มชาหรือกาแฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในเทรนด์การทานอาหารของคนไทยและมีการเติบโตที่น่าสนใจ เพราะการเข้าถึงของคอฟฟี่ช็อปของคนไทยทั่วประเทศในปัจจุบันมีอัตราส่วนสูงถึง 60%

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไทยหันมาทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น คือ อาหารพร้อมทาน หรือ Ready to Eat ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคชาวไทยให้ความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคนต่างจังหวัด เนื่องจากมีความสะดวก ไม่ต้องการทำอาหารเอง ไม่ต้องเสียเวลาในการเตรียมวัตถุดิบต่างๆ และไม่ต้องทำความสะอาดหลังทำอาหาร แต่อย่างไรก็ดี จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ส่งผลให้ ผู้บริโภคเริ่มระมัดระวังการทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น เพื่อประหยัดค่า ใช้จ่าย