posttoday

จับตานำเข้าหมูสหรัฐ สมาคมฯรอผลเจรจาอย่างเป็นทางการ

07 ตุลาคม 2560

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ เกาะติดผลการเยือนสหรัฐ ปมประเด็นนำเข้าเนื้อหมูและเครื่องใน ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วย หวั่นกระทบอุตสาหกรรม

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ เกาะติดผลการเยือนสหรัฐ ปมประเด็นนำเข้าเนื้อหมูและเครื่องใน ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วย หวั่นกระทบอุตสาหกรรม

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังคงติดตามผลการเจรจาไทย-สหรัฐจะออกมาในลักษณะใดในเรื่องไทยจะเปิดให้มีการนำเข้าเนื้อหมูและเครื่องในจากสหรัฐหรือไม่ โดยอยู่ระหว่างการหารือทั้งสองฝ่ายแต่หากมีการนำเข้าจริง ทางสมาคมยังคงแสดงจุดยืนเช่นเดิมคือ คัดค้านการนำเข้า เพราะการเลี้ยงหมูในสหรัฐมีการใช้สารเร่งเนื้อแดง (แรคโตพามีน) ที่ผิดกฎหมายของไทยห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงหมู

"ตอนนี้ทางสมาคมก็ติดตามการเจรจาระหว่างไทยและสหรัฐอยู่ว่าจะมีการเปิดนำเข้าหรือไม่อย่างไร แต่หากมีการนำเข้าหมูจากสหรัฐจริงจะกระทบต่ออุตสาหกรรมของไทยในทุกมิติตั้งแต่ผล กระทบต่ออาชีพและการค้าหมูในไทยที่ทั้งอุตสาหกรรมมีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท ยังไม่รวมความเสียหายอีกมากกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องพืชไร่ต่างๆ การประมง ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับการเลี้ยงหมู" นายสุรชัย กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ขณะนี้ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ยังอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐ คาดว่าจะเดินทางกลับไทยช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยประเด็นการเจรจานำเข้าหมูเป็นหนึ่งในหัวข้อที่สหรัฐต้องการให้ไทยเปิดนำเข้า ซึ่งสหรัฐต้องการให้ไทยทำตามมาตรฐานโครงการมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ (โคเด็กซ์) ที่อนุญาตให้ใช้สารเร่งเนื้อแดง (แรคโตพามีน) และอนุญาตให้มีการตกค้างได้เล็กน้อย แต่ไทยมีกฎหมายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงสาธารณสุขที่ห้ามการใช้สารแรคโตพามีนและสารเร่งเนื้อแดงอื่นๆ ในการเลี้ยงโดยเด็ดขาด เพราะอาจมีอันตรายต่อผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ ได้เคลื่อนไหวคัดค้าน มาโดยตลอด โดยมีการยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสถานทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อขอให้ทบทวนการนำเข้าหมูและเครื่องในจากสหรัฐ เนื่องจากการเลี้ยงหมูของสหรัฐมีการใช้สารเร่งเนื้อแดง ประกอบกับอาจมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเนื้อหมูของไทยในทุกมิติได้