posttoday

จี้รัฐคลอดสูตรราคาอ้อย

05 ตุลาคม 2560

3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย จี้รัฐเร่งคลอดสูตรคำนวณราคาอ้อยขั้นต้น หวั่นกระทบอุตสาหกรรมช่วงเปลี่ยนผ่าน

3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย จี้รัฐเร่งคลอดสูตรคำนวณราคาอ้อยขั้นต้น หวั่นกระทบอุตสาหกรรมช่วงเปลี่ยนผ่าน

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้โครงสร้างใหม่ ซึ่งโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลใหม่นั้น ทุกฝ่ายเห็นชอบให้ลอยตัวราคาน้ำตาลทรายให้เป็นไปตามกลไกของตลาดโลกตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ ตามที่ได้ประกาศไว้กับประชาคมโลก โดยจะยกเลิกการอุดหนุนราคา ยกเลิกโควตาน้ำตาล ก. โควตา ข. และ ค. ซึ่งทุกฝ่ายพยายามเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามแผนงานที่ได้เคยแจ้งไปกับประเทศบราซิล

ทั้งนี้ ยังมีความกังวลในหลักการปฏิบัติในประเด็นการกำหนดราคาอ้อยขั้นต้น ซึ่งยังไม่สามารถตกลงกันได้ หลังจากที่เสนอใช้ราคาน้ำตาลลอนดอนนัมเบอร์ไฟว์บวกกับไทยพรีเมียม เป็นสูตรคำนวณเพื่อคำนวณราคาแนะนำในการใช้กำหนดราคาอ้อยขั้นต้น จากเดิมที่เคยใช้ราคาน้ำตาลทรายดิบโควตา ข. อัตราแลกเปลี่ยนเพื่อคำนวณราคาอ้อยขั้นต้น

ขณะนี้ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกอยู่ในระดับต่ำที่ 13.50-14.00 เซนต์/ปอนด์ และเมื่อบวกกับค่าไทยพรีเมียม จะทำให้ราคาอ้อยขั้นต้นในฤดูการผลิตปี 2560/2561 เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณตันละ 850 บาท ซึ่งต่ำจากปีก่อน ทำให้ชาวไร่ได้รับผลกระทบไม่คุ้มกับต้นทุนการเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น และตามกฎหมายใหม่จะไม่อุดหนุนราคาอีกต่อไป

นายสิริวุทธิ์ กล่าวว่า กังวลว่าสำนัก งานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) จะสรุปสูตรคำนวณราคาอ้อย ขั้นต้นไม่ทันก่อนการเปิดหีบอ้อย เพราะยังมีความคิดเห็นที่ต่างกันระหว่างชาวไร่ โรงงาน และหน่วยงานภาครัฐ ในส่วนของสูตรการคำนวณราคาอ้อยขั้นต้น ในช่วงเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ทำให้ผู้ประกอบการต้องรอความชัดเจนว่าจะใช้สูตรการคำนวณราคาอ้อยอย่างไรให้เป็นที่ยอมรับได้ของทุกฝ่าย เพื่อให้ฝ่ายโรงงานนำไปใช้เป็นเกณฑ์ปฏิบัติใการ รับซื้อผลผลิตอ้อยเข้าหีบประจำฤดูการ ผลิตปี 2560/2561 ซึ่งหากมีความล่าช้า ย่อมส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม โดยรวมทั้งระบบทั้งหมด