posttoday

ยุโรปลงดาบ ‘อเมซอน’ เก็บภาษีย้อนหลัง

05 ตุลาคม 2560

อียูสั่งเรียกภาษีย้อนหลังจากอเมซอนเกือบ 1 หมื่นล้าน หลังพบหลบภาษีในยุโรป

อียูสั่งเรียกภาษีย้อนหลังจากอเมซอนเกือบ 1 หมื่นล้าน หลังพบหลบภาษีในยุโรป

สหภาพยุโรป (อียู) สั่งให้ อเมซอน ยักษ์อี-คอมเมิร์ซจากสหรัฐ จ่ายค่าภาษีย้อนหลังถึง 250 ล้านยูโร (ราว 9,814 ล้านบาท) พร้อมดอกเบี้ยให้รัฐบาลลักเซมเบิร์ก หลังพบว่าอเมซอนได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอย่างผิดกฎหมายจากรัฐบาลเมื่อปี 2003

“ลักเซมเบิร์กให้ผลประโยชน์ด้านภาษีที่ผิดกฎหมายกับอเมซอน ซึ่งส่งผลให้กำไรของอเมซอนเกือบ 75% ไม่ถูกเก็บภาษี” มาร์เกรธ เวสทาเกอร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการต่อต้านการผูกขาดตลาดของอียู กล่าว โดยอียูระบุว่า รัฐบาลลักเซมเบิร์กเปิดทางให้อเมซอนโยกย้ายผลกำไรส่วนใหญ่ไปโดยไม่ต้องเสียภาษี

รอยเตอร์สระบุว่า อเมซอนปรับเปลี่ยนแนวทางจัดเก็บภาษีในยุโรปเมื่อปี 2015 เพื่อให้สามารถปิดยอดขายและจ่ายภาษีได้ทั้งในอังกฤษ เยอรมนี สเปน และอิตาลี แทนที่จะปิดยอดขายทั้งหมดในลักเซมเบิร์ก ที่เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่เพียงที่เดียว ซึ่งจะทำให้อเมซอนต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ อเมซอนปฏิเสธข้อกล่าวหาและยื่นอุทธรณ์ต่อ เช่นเดียวกับรัฐบาลลักเซมเบิร์ก โดยนอกจากกรณีอเมซอนแล้ว อียูยังอยู่ระหว่างการสืบสวนแมคโดนัลด์ เชนฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่จากสหรัฐด้วยเช่นกัน ด้านบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) จะฟ้องไอร์แลนด์ เนื่องจากล้มเหลวในการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจากแอปเปิ้ล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ วงเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร (ราว 5.10 แสนล้านบาท)

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่อียูพยายามปราบปรามการเลี่ยงภาษีของบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ซึ่งมาตั้งสำนักงานในยุโรปเพื่อเลี่ยงภาษี โดยรอยเตอร์สรายงานว่า อีซีกำลังร่างข้อเสนอปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้เก็บแวตจากประเทศที่สินค้าขายออก เพื่ออุดช่องโหว่การเลี่ยงภาษีด้วยการจดทะเบียนบริษัทในประเทศที่อัตราแวตถูกกว่า เช่น ลักเซมเบิร์กที่อเมซอนจดทะเบียนตั้งอยู่