posttoday

พาณิชย์ลุยสอบร้านธงฟ้าทำผิดเงื่อนไขบัตรคนจน

04 ตุลาคม 2560

"สนธิรัตน์"สั่งพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบร้านธงฟ้าประชารัฐทำผิดเงื่อนไขเปลี่ยนวงเงินในบัตรคนจนเป็นเงินสด ชี้หากผิดพร้อมปลดออกจากโครงการทันที

"สนธิรัตน์"สั่งพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบร้านธงฟ้าประชารัฐทำผิดเงื่อนไขเปลี่ยนวงเงินในบัตรคนจนเป็นเงินสด ชี้หากผิดพร้อมปลดออกจากโครงการทันที

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดไปตรวจสอบการดำเนินโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐตามที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีการดำเนินการผิดวัตถุประสงค์ที่รัฐบาลตั้งไว้ คือ ให้ประชาชนนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย มาใช้ซื้อสินค้าในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ แต่ทางร้านค้ากลับดำเนินการเปลี่ยนวงเงินในบัตรเป็นเงินสดให้กับประชาชนผู้ถือบัตร โดยหักส่วนต่าง ซึ่งเท่าที่ได้รับรายงานพบว่าร้านค้าที่กระทำเช่นนี้อยู่ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามเพียงจังหวัดเดียว จึงขอให้ไปตรวจสอบ คาดว่าจะได้ผลภายใน 1-2 วันนี้

"ถ้าพบว่าร้านค้าดังกล่าวกระทำความผิดจริง จะปลดออกจากการเข้าร่วมโครงการ ไม่ให้เป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐอีกต่อไป เพราะวัตถุประสงค์ของรัฐบาลชัดเจนว่าต้องการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้ได้ซื้อสินค้าราคาถูก เพื่อลดค่าครองชีพ โดยใช้กลไกของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เป็นตัวกลางในการช่วยกระจายสินค้า ห้ามเปลี่ยนวงเงินในบัตรเป็นเงินสด และซื้อได้เฉพาะสินค้าที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะถูกกรมบัญชีกลางยึดคืนเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) คืนอีกด้วย" นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับการซื้อสินค้าในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ได้รับรายงานว่าในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา การซื้อขายมีความคึกคักเป็นอย่างมาก นับจากที่เปิดมาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. โดยมีประชาชนนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาซื้อสินค้าในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในวันแรก 2 แสนราย วันที่ 2 ประมาณ 3 แสนราย และวันที่ 3 อีกประมาณ 3 แสนราย หรือคิดเป็น 2-3% ของจำนวนผู้มีสิทธิมีบัตรทั้งหมด 11.67  ล้านคน และคาดว่าเมื่อมีผู้ไปรับบัตรเต็มจำนวน จะมีผู้มาใช้บริการซื้อสินค้าในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเพิ่มขึ้นประมาณว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 3 แสนราย/วัน รวมแล้วน่าจะมีผู้มาใช้บัตรซื้อสินค้าประมาณ 60-70% ของผู้ถือบัตรทั้งหมดในเดือนต.ค.

ด้านสินค้าที่ได้รับความนิยมในการซื้อของประชาชน ส่วนใหญ่เป็นสินค้าในกลุ่มอาหาร เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำปลา ซอสปรุงรส น้ำตาล เครื่องปรุงอาหาร และน้ำมันพืช รองลงมาเป็นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น สบู่ ยาสระผม ผงซักฟอก ยาสีฟัน น้ำยาล้างจาน แป้ง เป็นต้น