posttoday

'จีเอ็ม-ฟอร์ด'ลุยแข่งเดือดตลาดรถEV

04 ตุลาคม 2560

ค่ายรถอเมริกันเดินหน้ารถไฟฟ้าเต็มสูบ จีเอ็มเตรียมออก 20 รุ่น ขณะฟอร์ดตั้งหน่วยพัฒนา

ค่ายรถอเมริกันเดินหน้ารถไฟฟ้าเต็มสูบ จีเอ็มเตรียมออก 20 รุ่น ขณะฟอร์ดตั้งหน่วยพัฒนา

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐ เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) 20 รุ่น ภายในปี 2023 โดยจะผลิตออกสู่ตลาดก่อน 2 รุ่น ภายในอีก 18 เดือน เพื่อเพิ่มการแข่งขันในตลาดอีวี หลังจากยอดขายรถเอสยูวีของบริษัทในจีนและสหรัฐเพิ่ม

มาร์ค รอยส์ ประธานฝ่ายพัฒนาสินค้าของจีเอ็ม เปิดเผยว่า บริษัทกำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีอีวี เพื่อให้อีวีได้รับการยอมรับในวงกว้างและกระตุ้นให้ ผู้บริโภคหันมาใช้งานมากขึ้น โดยจีเอ็มยังเปิดเผยว่า จะเพิ่มสถานีประจุไฟฟ้าของอีวีภายในสหรัฐที่มีอยู่แล้ว 1,100 แห่ง

ด้าน จิม แฮคเกต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ ฟอร์ด มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสหรัฐ แถลงตั้งหน่วยงานพัฒนารถอีวี ทีม เอดิสัน ซึ่งมีเป้าหมายในการร่วมผสานงานกับบริษัท คู่ค้าอื่นและซัพพลายเออร์ เพื่อเร่งวิจัยและทดลองใช้เทคโนโลยีอีวี โดยก่อนหน้านี้ ฟอร์ดเคยระบุว่า จะเปิดตัวรถ อีวี 13 รุ่น ในอีกไม่กี่ปีและวางแผนการลงทุนในตลาดอีวีในวงเงิน 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.5 แสนล้านบาท)

บลูมเบิร์กรายงานว่า เทสล่า อิงค์ ผู้ผลิตอีวีจากสหรัฐ กำลังประสบปัญหาอย่างหนักในการนำอีวีของบริษัทเข้าสู่ตลาด โดยมีปัญหาที่การผลิตไม่ได้ตามเป้าไหมายที่วางไว้ หลังผลิตโมเดล 3 อีวีรุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัทออกมาได้เพียง 260 คันในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ 1,500 คัน