posttoday

รัฐบาลยันไม่มีการเก็บภาษีน้ำกับชาวนารายย่อย

02 ตุลาคม 2560

รองนายกฯยืนยันไม่มีการเก็บภาษีการใช้น้ำกับเกษตรกรรายย่อย ชี้กฎหมายมีการแบ่งเกณฑ์ชัดเจนเน้นรายใหญ่ใช้น้ำมาก-ทำลายสิ่งแวดล้อมต้องชดเชย

รองนายกฯยืนยันไม่มีการเก็บภาษีการใช้น้ำกับเกษตรกรรายย่อย ชี้กฎหมายมีการแบ่งเกณฑ์ชัดเจนเน้นรายใหญ่ใช้น้ำมาก-ทำลายสิ่งแวดล้อมต้องชดเชย

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ปัญหาความเข้าใจผิดเรื่องการเก็บภาษีการใช้น้ำของเกษตรกรนั้น เป็นไปตามที่ นายพีรศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. ชี้แจงไปแล้ว  คือไม่มีการเก็บจากชาวนารายย่อย  และใช้หลักสากลคือผู้ใดใช้ทรัพยากรในจำนวนมากเป็นพิเศษ  และผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ  ต้องมีภาระในการบำรุงรักษาเยียวยาให้ดีขึ้น

"ไม่ได้มีความประสงค์ที่จะไปเก็บค่าน้ำเกษตรกรรายเล็กรายน้อย  ตัวกฎหมายก็ยังอยู่ในชั้นกรรมาธิการ  ประธานกรรมการพิจารณากฎหมายฉบับนี้  และรองประธาน สนช. ก็ออกมาพูดตรงกันแล้วว่าไม่มีการเก็บจากเกษตรกรรายย่อย  เขามีการแบ่งเกณฑ์อย่างชัดเจน ไม่ให้อย่างที่ไปเอาพูดกันจนคลาดเคลื่อนทำให้เกิดความขนพองสยองเกล้า"นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวว่า ตามหลักแล้วคนที่ใช้น้ำมากก็ต้องรับผิดชอบแน่จากที่ไม่เคยรับผิดชอบเลย  แต่จะลงมาถึงระดับชาวนาไม่ได้  ทั้งคนใช้ทรัพยากรที่ที่มีน้อยไปมากกว่าคนอื่น  และคนที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเป็นพิษก็ต้องจ่ายค่าบำรุงรักษา  เยียวยาให้กลับคืนมา การรับผิดชอบก็อาจมาในรูปของภาษี  ซึ่งต้องชำระตามสัดส่วน  เหมือนภาษีรายได้ส่วนบุคคล  ที่มีเป็นขั้น ๆ มีสัดส่วน  คนที่มีรายได้น้อยก็เสียน้อย  คนที่มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ก็ไม่ต้องเสียเลยเป็นต้น