posttoday

อาหารสดยอดขายพุ่ง ไฮเปอร์ฯแห่ปรับโฉมรับ

23 กันยายน 2560

บิ๊กซี-โลตัส แห่ปรับโฉม-เพิ่มพื้นที่แผนกอาหารสด หวังดึงดูดผู้บริโภคช็อปเพิ่ม หลังตัวเลขยอดขายดีกว่าสินค้าประเภทอื่น

โดย...จะเรียม สำรวจ

ภาพรวมธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ตปีนี้ ถือเป็นอีก 1 ปี ที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในด้านของการปรับลดราคาสินค้า เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจค้าปลีกกลุ่มนี้ คือ ผู้บริโภคระดับกลางและระดับล่าง และท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่ใน ขณะนี้ การทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้าเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าดังกล่าว จึงถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก

จะเห็นได้ว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการทั้งสองราย ไม่ว่าจะเป็นเทสโก้ โลตัส หรือบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ ต่างแข่งขันกันในด้านของการทำ โปรโมชั่นลด แลก แจก แถม ควบคู่ไปกับการขยายสาขาใหม่ โดยในส่วนของบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ปีนี้มีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่รูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ประมาณ 9 สาขา ขณะที่ เทสโก้ โลตัส มีแผนที่จะเปิดไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ 10 สาขา

นอกจากจะให้ความสำคัญกับการเปิดสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตแล้ว การ รีโนเวตหรือการปรับปรุงสาขาเก่าก็ถือเป็นอีกหนึ่งงานหลักที่บิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต และเทสโก้ โลตัส ให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะได้ร้านใหม่ที่มีความสวยงามแล้ว ยังสามารถเพิ่มพื้นที่ขายในส่วนของพลาซ่าได้อีกด้วย

สำหรับแผนกที่ทั้งสองห้างให้ความสำคัญในการรีโนเวตเป็นพิเศษในปีนี้ คือ แผนกอาหารสด เพราะถือเป็นแผนกหลักที่ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอตัวน้อยมาก เห็นได้จากยอดขายสินค้าในแผนกอาหารสดที่ยังสามารถเติบโตได้ ขณะที่แผนกอื่นๆ อยู่ในภาวะทรงตัวโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ไม่จำเป็นในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค

พิริยะ กมลเดชเดชา ผู้ช่วยรองประธาน ฝ่ายจัดซื้อสินค้าประเภทอาหารสด บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ยอดขายของแผนกอาหารสดมีอัตราการเติบโตอยู่ ที่ประมาณ 3% แม้ว่าจะเติบโตไม่มาก แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เนื่องจากแผนกนันฟู้ดอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่ม สินค้าที่ผู้บริโภคคิดว่าไม่จำเป็นต่อชีวิต ประจำวันมียอดขายค่อนข้างทรงตัว

จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวบริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ ด้วยการวางแผนรีโนเวตแผนกอาหารสดใหม่ เพื่อให้มีความสวยงามและมีบรรยากาศที่น่าจับจ่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในส่วนของการรีโนเวตสาขาจะเลือกปรับปรุงสาขาใจกลางกรุงเทพฯ เป็นสาขาต้นแบบ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุง คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดโฉมใหม่ในไตรมาสแรกของปี 2561

พิริยะ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้เริ่มมีการรีโนเวตแผนกอาหารสดไปบ้างแล้วประมาณ 20 สาขา หลังจากปรับปรุงให้มีบรรยากาศดีและเพิ่ม สินค้าใหม่ๆ เข้าไปเพื่อสร้างความ แตกต่างจากคู่แข่ง ส่งผลให้มียอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติถึง 10%

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้จับมือกับเอสแอนด์พี จัดเทศกาลขนมไหว้พระจันทร์ควบคู่ไปกับการทำโปรโมชั่นลด 20% ไปจนถึงวันที่ 24 ก.ย.นี้ ขณะเดียวกัน ยังได้นำขนมไหว้พระจันทร์ ลิมิเต็ดเอดิชั่นแพ็กเกจหน้ากากทุเรียนจากรายการ เดอะ แมสค์ ซิงเกอร์ มาเป็นกิมมิกในการทำตลาด เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มเจนวาย

ด้านห้างเทสโก้ โลตัส ก็หันมาให้ความสำคัญกับการทำตลาดในแผนกอาหารสดเช่นกัน โดยล่าสุดได้ รีโนเวตแผนกอาหารสดภายใต้คอนเซ็ปต์ "Fresh@Heart สดจริง...ถูกใจ" ด้วยการใช้งบกว่า 40 ล้านบาท ปรับแผนกอาหารสดสาขาสุขุมวิท 50 เป็นสาขาต้นแบบ ก่อนที่จะทยอยปรับแผนกอาหารสดอีกอย่างน้อย 5 สาขา ภายในปีนี้เน้นสาขาในกรุงเทพฯ เป็นหลัก

สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท เอก-ชัย ดีสทิบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า นับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการปรับปรุงแผนกอาหารสดมากขึ้น เพราะมีแนวโน้มยอดขายเติบโตค่อนข้างสูง เห็นได้จากช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายเติบโตสูงถึง 15%

การแข่งขันของแผนกอาหารสดของทั้งสองห้างตอนนี้ถือเป็นเพียงแต่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เนื่องจากบิ๊กซียังปรับปรุงแผนกไม่เสร็จ ขณะที่โลตัสก็จะลุยเพิ่มอีก 5 สาขา บอกได้คำเดียวว่า งานนี้ผู้บริโภคได้ประโยชน์เต็มๆ