posttoday

บินไทยเพิ่มทุนนกแอร์

21 กันยายน 2560

การบินไทยนำทัพผู้ถือหุ้นไฟเขียวนกแอร์เพิ่มทุน หลังมั่นใจ ปีหน้าพลิกทำกำไรได้ ยันต้องตั้งกรรมการบริหารคุมใกล้ชิด

การบินไทยนำทัพผู้ถือหุ้นไฟเขียวนกแอร์เพิ่มทุน หลังมั่นใจ ปีหน้าพลิกทำกำไรได้ ยันต้องตั้งกรรมการบริหารคุมใกล้ชิด

ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น บริษัท สายการบินนกแอร์ (NOK) เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2560 มีมติเห็นด้วย 99.59% ให้เพิ่มทุนจดทะเบียน โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 1,207 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ในราคา 1.50 บาท/หุ้น คาดว่าจะระดมทุนได้ 1,700 ล้านบาท

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย ผู้ถือหุ้นใหญ่นกแอร์ เปิดเผยว่า การบินไทยในฐานะผู้ถือหุ้นนกแอร์ 21.57% คงเพิ่มทุนนกแอร์ตามสัดส่วนที่ถือหุ้น เพราะ เห็นแผนงานชัดเจน มองว่า 3 ปีข้างหน้านกแอร์จะดีขึ้นได้ ปีหน้าน่าจะเริ่มกลับมาทำกำไร จากการจัดระบบระเบียบบริหารได้ดีขึ้น โดยวันที่ 27 ก.ย.นี้ การบินไทยและผู้ถือหุ้นใหญ่รายอื่นจะร่วมกันแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารเข้ามาคุมการบริหารจัดการนกแอร์ใกล้ชิดขึ้น

นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ มั่นใจว่า จากนี้การดำเนินงานนกแอร์ต้องดีขึ้นตามลำดับ จะเร่งปรับโครงสร้างการบริหารบางจุด ทำความเข้าใจพนักงานเพื่อเดินไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นปรับตัวเร็วขึ้น โดยปีนี้นกแอร์ตั้งเป้าอัตราบรรทุกผู้โดยสารต่อเที่ยวบิน (โหลดแฟกเตอร์) ทั้งปีกว่า 80% เพิ่มประสิทธิภาพการใช้เครื่องบินเป็น 10-11 ชั่วโมงในปีหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ 8 ชั่วโมง

ทั้งนี้ มีแผนเลิกสัญญาเช่าเครื่องบินเก่าเร็วกว่ากำหนด ได้แก่ โบอิ้ง 737-800 รวม 5 ลำ และเอทีอาร์ 72-500 รวม 2 ลำ ภายในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า เพื่อลดต้นทุนค่าเช่า พร้อมใช้เครื่องบินใหม่ให้เต็มประสิทธิภาพ หาทางเพิ่มรายได้ที่ไม่ใช่ตั๋วโดยสาร ทบทวนเส้นทางบิน เส้นทางในประเทศที่เคยทำได้ดีแต่หยุดไปอาจกลับมาบิน พร้อมขยายเส้นทางบินไปจีน

นายศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ ผู้ถือหุ้นรายย่อย แสดงความคิดเห็นว่า ราคาหุ้นเพิ่มทุนตั้งสูงเกินไป แม้เพิ่มทุนก็อาจไม่ทำให้นกแอร์ฟื้น แต่ต้องรักษาสิทธิเพิ่มทุนตามสัดส่วน หากเป็นไปได้อยากให้เปิดโอกาสนักลงทุนที่มีเงิน มีศักยภาพมาบริหารนกแอร์ให้มีกำไร เพราะตราบใด ที่การบินไทยถือหุ้นใหญ่และบริหารเพิ่มทุนอีก 10 ครั้งคงไม่พอ