posttoday

ไทยเที่ยวเองป่วนทัวร์ 'หนุ่มสาว' หันเจาะองค์กร-สูงอายุ

15 กันยายน 2560

ปัจจุบันคนไทยหันมาท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วยตัวเองมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทนำเที่ยวได้รับผลกระทบมากพอสมควร

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากจำนวนสายการบินต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์ที่เปิดให้บริการเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับปัจจุบันคนไทยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น อยากรู้อะไรก็สามารถหาข้อมูล ข่าวสารได้แค่เพียงปลายนิ้ว ส่งผลให้ ปัจจุบันคนไทยหันมาท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วยตัวเองมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทนำเที่ยวได้รับผลกระทบมากพอสมควร โดยเฉพาะตลาดท่องเที่ยวในประเทศที่ปัจจุบันคนไทยจะหันมาท่องเที่ยวด้วยตัวเองมากกว่าการซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวจากบริษัททัวร์

ผลกระทบที่เกิดขึ้นส่งผลให้ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวต้องหันมาปรับกลยุทธ์ในการทำตลาด ด้วยการปรับราคาแพ็กเกจท่องเที่ยวลดลง ขณะเดียวกันก็พยายามชูจุดขายของบริษัทโดยเฉพาะในด้านของบริการและความเชื่อมั่น เพื่อดึงความสนใจของลูกค้า เนื่องจากปัจจุบันมีกระแสข่าวนักท่องเที่ยวไทยถูกบริษัทนำเที่ยวหลอกเป็นระยะๆ การสร้างความเชื่อมั่นในบริการจึงมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน

โชติช่วง ศูรางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ กล่าวว่า จากการที่คนไทยหันมาท่องเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดในประเทศ ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทมีการปรับตัวลดลงไปประมาณ 20-30% เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันมีการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เลยทำให้พฤติกรรมของคนไทยหันมานิยมขับรถเที่ยวเองเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับตลาดการท่องเที่ยวของคนไทยในต่างประเทศนั้น ยอดขายของบริษัทยังมียอดขายที่ดี ด้วยการมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 25-30% เนื่องจากบริษัทมีการปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน และชูจุดเด่นในด้านของบริการที่น่าเชื่อถือ เพราะบริษัท หนุ่มสาวทัวร์ อยู่ในตลาดมากว่า 30 ปี ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นในบริการ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ตั้งบริษัท อีซี เวเคชั่น ขึ้นมา เพื่อเป็นตัวกลางระหว่างเอเยนซีในการซื้อขาย รับจองและดำเนินการจัดนำท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่จะเน้นหนักในด้านของตลาดในประเทศ เป็นหลัก เนื่องจากปัจจุบันตลาดในประเทศค่อนข้างชะลอตัว ซึ่งหลังจากบริษัทได้เริ่มดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท อีซี เวเคชั่น มากว่า 1 ปี ลูกค้าให้ ผลการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากบริษัทมีแพ็กเกจทัวร์รูปแบบใหม่ๆ มาให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ

หนึ่งในแพ็กเกจทัวร์ที่ได้ผลการตอบรับดีจากลูกค้าคือ การจัดทำทัวร์สำรับกลุ่มผู้สูงอายุ ด้วยการสร้างไลน์กลุ่มสำหรับกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุขึ้นมา เพื่อให้ลูกค้าได้ร่วมพูดคุยเรื่องทั่วไปและเรื่องท่องเที่ยว เพราะคนกลุ่มนี้จะชอบการท่องเที่ยว เนื่องจากเกษียณอายุจากการทำงานแล้ว ซึ่งหลังจากทดลองทำมา 4-5 เดือน พบว่าลูกค้าให้ผลการตอบรับที่ดี เพราะบริษัทให้การดูแลเป็นอย่างดี โดยในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมคือ การทัวร์วัด เช่น คำชะโนด เชียงคาน และน่าน

สำหรับภาพรวมการแข่งขัน ของบริษัททัวร์ในขณะนี้มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากมีบริษัททัวร์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาก ด้วยการใช้เฟซบุ๊กขายของ ขณะที่บางรายก็ใช้บล็อกเกอร์เข้ามาช่วยขาย ซึ่งการทำธุรกิจท่องเที่ยวในรูปแบบดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันในด้านของราคากันอย่างรุนแรง

โชติช่วง กล่าวต่อว่า การทำทัวร์ก่อนหน้านี้กับปัจจุบันมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก เมื่อก่อนคนไทยจะไปท่องเที่ยวที่ไหนต้องพึ่งบริษัทนำเที่ยว ทุกอาทิตย์จะมีรถบัสนำเที่ยวพาลูกค้าไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 50-60  คัน เพราะช่วงนั้นไม่มีโลว์คอสต์  ผู้บริโภคไม่มีทางเลือกจะไปไหนก็ต้องพึ่งเรา แต่ปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น มีออนไลน์ มีอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ยังมีบล็อกเกอร์มาเขียนวิธีการเดินทางให้ลูกค้าได้ศึกษา และมีความรู้ในการเดินทางมากขึ้น ทำให้จะเดินทางไปเที่ยวไหนตอนนี้ไม่ต้องพึ่งบริษัทนำเที่ยวก็ได้

จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัททัวร์ต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ เพื่อให้มีรายได้เข้ามามากขึ้น ซึ่งหลังจากปรับกลยุทธ์ผลประกอบการเพิ่มขึ้นเป็นที่น่าพอใจ