posttoday

ค่ายรถยนต์แข่งดุเร่งระบาย'ดีเซล'

02 กันยายน 2560

บริษัทรถโหมแคมเปญแลกซื้อในสหราชอาณาจักร หวังระบายสต๊อกขณะยุครถยนต์ไฟฟ้าใกล้มาถึง

บริษัทรถโหมแคมเปญแลกซื้อในสหราชอาณาจักร หวังระบายสต๊อกขณะยุครถยนต์ไฟฟ้าใกล้มาถึง

บีบีซีรายงานว่า บริษัทโฟลค์สวาเกนและโตโยต้า มอเตอร์ กำลังแข่งออกแคมเปญแลกซื้อรถดีเซลในสหราชอาณาจักร ให้นำรถยนต์เก่ามาเป็นส่วนลดแลกซื้อรถคันใหม่ เพื่อเร่งระบายรถยนต์เครื่องดีเซล ในขณะที่หลายประเทศกำลังส่งเสริมให้ซื้อรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และกำหนดเป้าหมายปีที่จะยกเลิกการจำหน่ายรถยนต์ใช้น้ำมันใน 1-2 ทศวรรษข้างหน้านี้

รายงานระบุว่า โฟล์คสวาเกนจะให้ส่วนลดสูงสุด 6,000 ปอนด์ (ราว 2.57 แสนบาท) สำหรับการนำรถยนต์ดีเซล เก่ามาแลกซื้อรถคันใหม่ตั้งแต่เครื่อง ดีเซลจนถึงไฮบริดและไฟฟ้า ในขณะที่โตโยต้าให้ส่วนลดสูงสุด 4,000 ปอนด์(ราว 1.71 แสนบาท) สำหรับรถเก่าที่อายุ 7 ปีขึ้นไป

ก่อนหน้านี้ ค่ายรถยนต์หลายบริษัท อาทิ บีเอ็มดับเบิ้ลยู เมอร์เซเดส-เบนซ์ ฟอร์ด ฮุนได และว็อกซ์ฮอลล์ ได้ออกแคมเปญในลักษณะเดียวกันมาก่อนแล้ว ทว่าโฟล์คสวาเกนให้ส่วนลดสูงกว่าค่ายอื่นๆ โดยมีขึ้นหลังเกิดคดีฉาวดีเซลเกต ที่ปลอมแปลงตัวเลขการปล่อยไอเสียรถเครื่องยนต์ดีเซลในสหรัฐ

ทิม เออร์กูฮาร์ท นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัท ไอเอชเอส ออโตโมทีฟ กล่าวว่า แคมเปญดังกล่าวมีขึ้นเพื่อ ฟื้นความเชื่อมั่นผู้บริโภคหลังเกิดกรณี ดีเซลเกต และเพื่อกระตุ้นยอดขายที่ ลดลงในปีนี้ หลังจากที่เติบโตได้หลายปีก่อนหน้านี้