posttoday

รัฐหัวหอกนำร่องใช้หุ่นยนต์

31 สิงหาคม 2560

รัฐ-เอกชน ขานรับขับเคลื่อนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ดันหน่วยงานราชการนำร่องใช้หุ่นยนต์ เริ่มปีงบ 2561

รัฐ-เอกชน ขานรับขับเคลื่อนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ดันหน่วยงานราชการนำร่องใช้หุ่นยนต์ เริ่มปีงบ 2561

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ เรื่องการสร้างเครือข่ายความร่วมมือศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในประเทศไทย กับเรื่องการขับเคลื่อนระบบอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติในแนวทางมุ่งสู่ประเทศไทย 4.0

ทั้งนี้ จะผลักดันให้หน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐนำระบบหุ่นยนต์ไปใช้ดำเนินงานได้ทันที ซึ่งจะเริ่มการจัดซื้อจัดจ้างทันทีในปีงบประมาณ 2561-2562 เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้งานมากขึ้น โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะเริ่มนำร่องใช้ระบบอัตโนมัติในการควบคุมมลพิษของโรงงานอุตสาหกรรม และจะมีการนำระบบอัตโนมัติด้านอื่นๆ ไปใช้ร่วมกับโรงงานต้นแบบที่มีแผนจะก่อสร้างด้วย เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับภาครัฐและภาคเอกชน

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ ให้เข้ามาร่วมมือกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในประเทศไทย (เซ็นเตอร์ ออฟ โรบอติก เอ็กเซลเล้นส์) พัฒนาสถาบันระดับสากลด้านหุ่นยนต์ โดยกระทรวงจะกำหนดขอบเขตของงานให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ จากนั้นคาดว่าจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการปฏิบัติงานได้ในปี 2561

น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ขณะนี้มีเอกชนหลายรายให้ความสนใจยื่นขอส่งเสริมการลงทุนเป็นผู้ผลิตซิสเต็ม อินติเกรเตอร์เพิ่มเติม จากปัจจุบันยื่นมาแล้วประมาณ 20 ราย ซึ่งรัฐต้องสร้างความต้องการใช้ให้เกิดขึ้นในประเทศก่อน จากนั้นจึงจะมีการลงทุนผลิตชิ้นส่วนและหุ่นยนต์มากขึ้น

สำหรับปัจจุบันกลุ่มเอกชนรายใหญ่ที่เข้ามาในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ แบ่งเป็น กลุ่มผู้ผลิตและผู้ใช้ โดยกลุ่มผู้ผลิต เช่น บริษัท สุพรีม โพรดักส์ บริษัท เควีฯ และบริษัท ยาวาต้า ส่วนผู้ที่จะนำหุ่นยนต์ไปใช้ เช่น ซีพี เอสซีจี ปตท. ดับบลิว เอชเอ โฮมโปร เป็นต้น

บรรยายภาพ - หุ่นยนต์อนาคต : อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง รวมพลังความร่วมมือการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติสู่ประเทศไทย 4.0 ในแนวทางประชารัฐ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวม 14 หน่วยงาน