posttoday

'กูรู'แนะผู้นำยุคดิจิทัล ต้องเปลี่ยนให้ทันเกม

31 สิงหาคม 2560

ผู้นำองค์กรถือว่ามีบทบาทสำคัญยิ่งยวด เพราะเป็นผู้ที่กำหนดชะตาธุรกิจว่าจะรอดหรือไม่ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถคาดเดาได้จากยุคที่ต้องเครื่องจักรไอน้ำมาสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าใช้ระยะเวลาเปลี่ยนถ่าย 100 ปี และเข้าอุตสาหกรรม 4.0 ใช้ระยะเวลาไม่ถึง 50 ปี ทำให้ผู้นำองค์กรต้องพร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัล

ศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยในงานสัมมนาสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ว่า ธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น เพราะต้องแข่งขันกับธุรกิจใหม่ๆ พลังขับเคลื่อนที่สำคัญ คือ ผู้นำในองค์กรต้องตระหนักว่า เมื่อโลกเปลี่ยนแล้วอย่าฝืน ยกตัวอย่าง ธุรกิจโรงแรมเผชิญกับการเกิดธุรกิจแชริ่งอีโคโนมี เปิดให้เช่าห้องพักผ่านทางแพลตฟอร์ม แอร์บีเอ็นบี มีห้องพัก 2 ล้านห้องทั่วโลก มากกว่าโรงแรมแมริออทที่ใหญ่ที่สุดด้วยซ้ำ

ขณะที่โมเดลธุรกิจของดุสิตธานีปรับตัวด้วยการเข้าไปลงทุนสตาร์ทอัพ เฟฟสเตย์ ปัจจุบันมี 1 หมื่นห้อง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า โดยพลังงานผู้นำองค์กรยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมี 3 มิติ ได้แก่ มิติที่ 1 การก่อตั้งองค์กร ความพร้อมของบุคลากร วัฒนธรรมองค์กร มิติที่ 2 กำหนดยุทธศาสตร์ ต้องมีทุกมิติทั้งระยะสั้นและระยะยาว มิติที่ 3 การวางโมเดลธุรกิจควรเป็นแบบไหนและปรับตัวรับมือกับเทคโนโลยีได้อย่างไร

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ซีอีโอ อกริฟู้ด กล่าวว่า คุณสมบัติของผู้นำองค์กรควรมี 4 ด้าน คือ 1.มีวิสัยทัศน์ผู้นำสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยสินค้าไทยควรพัฒนาสินค้าที่คอนเซ็ปต์สมาร์ทกับสไตลิสต์ 2.พัฒนาคนในองค์กร สูตรฮาร์วาร์ดสำเพ็ง ควรเล่นบททั้งผู้นำและเจ้านาย 3.ทนต่อแรงเสียดทานและความ ล้มเหลว 4.ผลของการทำธุรกิจ

อรรฆรัตน์ นิติพน ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัชรูม เทเล วิชั่น กล่าวว่า การทำธุรกิจผลิตรายการทีวีในยุคที่คนเลือกดูวิดีโอออนดีมานด์ หรือช่องที่เกิดขึ้นจำนวนมาก คีย์ซักเซสของมัชรูมมาจากวิชั่นผู้นำองค์กร การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่แตกต่าง เน้นสร้างแรงบันดาลใจ เป็นผู้นำทางความคิด ทำให้รายการมีความแตกต่างจากคู่แข่ง

ด้าน เบน คาสโนชา อดีตหัวหน้าพนักงาน บริษัท ลิงก์อิน คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เด็กยุคใหม่ต้องการผู้นำสร้างความเปลี่ยนแปลง 3 ด้าน 1.เปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีทักษะที่ดี 2.เปลี่ยนองค์กร 3.ธุรกิจเติบโตแล้วต้องเปลี่ยนแปลงโลกทำให้โลกดีขึ้น

ผู้นำองค์กรถือว่ามีบทบาทสำคัญยิ่งยวด เพราะเป็นผู้ที่กำหนดชะตาธุรกิจว่าจะรอดหรือไม่ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล