posttoday

ทุ่มงบเกษตร2พันล้าน

30 สิงหาคม 2560

ครม.ไฟเขียวงบกลาง 2,222 ล้าน เดินหน้า 11 โครงการสำคัญภาคเกษตรตั้งแต่ต้นทางถึงตลาดสินค้า

ครม.ไฟเขียวงบกลาง 2,222 ล้าน เดินหน้า 11 โครงการสำคัญภาคเกษตรตั้งแต่ต้นทางถึงตลาดสินค้า

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบกลางจำนวน 2,222 ล้านบาท จำนวน 11 โครงการ 6 หน่วยงาน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอเพื่อพัฒนางานด้านแหล่งน้ำ การพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร และการสร้างตลาดเพื่อรองรับสินค้าเกษตรในพื้นที่ขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) ในการพัฒนาตลาดน้ำที่คลองบางซื่อและตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์

ทั้งนี้ จะเป็นการช่วยเหลือในเกษตรกร ปีงบ 2560 จำนวน 528 ล้านบาท และปีงบประมาณ  2561 จำนวน 1,696 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการด้านแหล่งน้ำ รวม 3 โครงการ วงเงิน 1,737 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการชลประทานและแหล่งน้ำ ในพื้นที่  20 จังหวัด เพิ่มพื้นที่ชลประทานได้ 1,000 ไร่ มีปริมาณน้ำกักเก็บได้ 7.5 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) อาทิ โครงการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งในพื้นที่ 6 จังหวัด บุรีรัมย์ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา ชลบุรี โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ พิษณุโลก ศรีสะเกษ พระนครศรีอยุธยา สระแก้ว และโครงการป้องกันอุทกภัยภาคใต้ 13 จังหวัด 66 โครงการ 2.โครงการด้านการพัฒนาการเกษตร 8 โครงการ วงเงิน 488 ล้านบาท อาทิ โครงการผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วลิสง งบประมาณ 16 ล้านบาท โครงการพัฒนาตลาด ของ อตก. โดยจะทำพื้นที่ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ และตลาดน้ำที่คลองบางซื่อ วงเงิน 35 ล้านบาท

นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม พ.ศ. ...ซึ่งจะทำให้มีคณะกรรมการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม มาดูแลปาล์มน้ำมันทั้งระบบแทนคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) โดยมีเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เป็นกรรมการและเลขานุการ ทั้งนี้ กฎหมายจะกำหนดให้โรงงานรับซื้อผลปาล์มน้ำมันต้องมีการประกาศราคารับซื้อทุกวันตามเปอร์เซ็นต์ราคาน้ำมันมาตรฐาน และกำหนดให้มีการกองทุนปาล์มน้ำมันฯ ขึ้นมาดูแลและบริหารอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ขณะที่ยังกำหนดให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มต้องจัดสรรเงินเข้ากองทุนพัฒนาน้ำมันปาล์มที่จะมีการจัดตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลด้วย