posttoday

ปตท.เฟ้นหาพาร์ตเนอร์ลงทุนโรงแรมในปั๊ม

28 สิงหาคม 2560

ปตท.ผุดโรงแรมในปั๊ม เคาะรายชื่อผู้ร่วมทุนเดือน ต.ค.นี้ นำร่องลงทุนเอง 5 พื้นที่ เผยภาพรวมครึ่งปีแรกธุรกิจสดใส นันออยล์โตต่อเนื่อง

ปตท.ผุดโรงแรมในปั๊ม เคาะรายชื่อผู้ร่วมทุนเดือน ต.ค.นี้ นำร่องลงทุนเอง 5 พื้นที่ เผยภาพรวมครึ่งปีแรกธุรกิจสดใส นันออยล์โตต่อเนื่อง

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างคัดเลือกผู้ร่วมธุรกิจ (พาร์ตเนอร์) ที่มีความเชี่ยวชาญในกิจการโรงแรมและที่พัก เพื่อร่วมธุรกิจโรงแรมในสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) หรือบริเวณใกล้เคียงปั๊มน้ำมันของ ปตท. ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ต.ค. 2560

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมกำหนดรูปแบบโรงแรม กำหนดพื้นที่และรายละเอียดต่างๆ ร่วมกับพาร์ตเนอร์ ซึ่งมีนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติสนใจหลายราย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะนำร่องใน 5 พื้นที่ ที่มีการเดินทางหนาแน่น ซึ่งงานดังกล่าวเป็นไปตามแผน 5 ปี (2560-2564)

ด้านผลประกอบการบริษัทช่วงครึ่งปีแรก บริษัทมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายภาษีและค่าเสื่อมราคา (อีบิตดา) 7,366 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (นันออยล์) 1,217 ล้านบาท เติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 10.8% โดยเฉพาะในตลาดอาเซียนที่มีความเชื่อมั่นในแบรนด์ภายใต้ ปตท. รายได้จากธุรกิจน้ำมัน (ออยล์) 6,149 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 28.4% จากการขาดทุนจากการสำรองน้ำมัน (สต๊อกลอส)

ทั้งนี้ ครึ่งปีแรกบริษัทขายน้ำมันสัดส่วน 40.8% ของทั้งประเทศ ขยายตัว 1% เติบโตจากการจำหน่ายน้ำมันโดยรวมเพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 โดยครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติบโตตามแนวโน้มของตลาด เนื่องจากมีวันหยุดยาวและมีเทศกาลที่กระตุ้นให้ประชาชนเดินทางมากขึ้น

นายอรรถพล กล่าวว่า ด้านการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อดำเนินธุรกิจน้ำมันคือ บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก(พีทีทีโออาร์) อยู่ระหว่างดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนกับรัฐ(พีพีพี) หากแล้วเสร็จภายในปีนี้ เตรียมเสนอขายหุ้นใหม่ต่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(ไอพีโอ) ได้ในปี 2561 หากรายละเอียดไม่แล้วเสร็จอาจเลื่อนไปปี 2562