posttoday

10-20 มม. โลกกว้างสะใจ

27 สิงหาคม 2560

ตอนนี้ผมกำลังเครียดนิดๆ เพราะรู้ชะตากรรมตัวเองดีว่า ไม่แคล้วต้องเสียเงินซื้อเลนส์ตัวหนึ่งเป็นแน่แท้ เลนส์นี้ชื่อว่า Nikon AF-P DX NIKKOR10-20mm f/4.5-5.6G VR

โดย...ปริญญา ผดุงถิ่น

ตอนนี้ผมกำลังเครียดนิดๆ เพราะรู้ชะตากรรมตัวเองดีว่า ไม่แคล้วต้องเสียเงินซื้อเลนส์ตัวหนึ่งเป็นแน่แท้ เลนส์นี้ชื่อว่า Nikon AF-P DX NIKKOR10-20mm f/4.5-5.6G VR

เจ้านี่เป็นเลนส์ Ultrawide หรือ “กว้างจัด”ที่ทาง Nikon Sales (Thailand) ส่งมาให้ลอง ลองแล้วก็...อืม ชอบมากกกก

โดดเด่นเห็นได้ทันที คือความคม เห็นเป็นเลนส์เมาธ์พลาสติกในสไตล์เลนส์คิท น้ำหนักเบา ราคาไม่แพง แต่ความคมมันก้าวข้ามเลนส์คิท

เลนส์ตัวนี้มีระบบกันสั่น หรือ VR มาให้ใช้แต่ไม่ได้ให้เลือกใช้ เป็นการบังคับให้ใช้ สิ้นเรื่องสิ้นราวกันไป ระบบกันสั่นจะทำงานทุกช็อต ไม่มีปุ่มให้สั่งปิดเปิด แบบเลนส์รุ่นเก่าๆ ที่ผ่านมา

ที่ผมอยากได้เลนส์กว้างจัดตัวนี้ ก็เพราะความเป็นนักเลง Camera Trap ของผมนั่นเอง ปกติคนเขาใช้เลนส์โตเลนส์ควาย ถ่ายสัตว์ใหญ่อันตราย แต่ผมไม่เหมือนคนอื่น น่าจะเป็นคนที่ใช้เลนส์สั้น ตามถ่ายสัตว์ใหญ่มากกว่าใคร

เลนส์มาตรฐานที่ผมใช้ทำ Camera Trapก็คือ เลนส์คิท 18-55 มม. หรือ 18-105 มม. โดยจะซูมถอยให้กว้างที่สุดที่ 18 มม.เป็นส่วนใหญ่แค่นี้มันก็ปาไป 27 มม.แล้ว เมื่อเทียบกับเลนส์ฟูลเฟรม

10-20 มม. โลกกว้างสะใจ

พอมุมภาพแคบ ผมไม่อยากได้ภาพ “เสือตัวขาด” ก็ต้องถอยกล้องให้ห่างจากด่านพอสมควร ผลกระทบจากการนี้ ก็คือความแรงความไวของเซ็นเซอร์จับความร้อน อาจลดลงไป

จากการนำเลนส์ 10-20 มม.นี้ ไปลองถ่ายซากเสือโคร่งสตัฟฟ์ที่เขาใหญ่ เลือกกว้างสุด 10 มม. (เทียบเท่า 15 มม.ของกล้องฟูลเฟรม) โดยยืนห่างจากเสือแค่ 2 ก้าว กล้องก็เก็บเสือได้ครบหมด หัวจรดปลายหาง (ตะลึง!)

ลงจากเขาใหญ่ รุ่งขึ้น ผมก็ไปงาน “มาหาสมบัติ” ที่ Helix Garden ชั้น 5 ห้างเอ็มควอเทียร์(งานมีถึง 31 ส.ค.นี้)

จังหวะที่พระเอกดัง “หมาก ปริญ” (ท่ามกลางวงล้อมของแฟนคลับ) เดินมาดูภาพถ่ายเสือโคร่ง (ฝีมือของผมเอง อิอิ) ผมก็จัดการยกกล้องถ่ายสแนปจากมุมสูง ในสไตล์ช่างภาพหนังสือพิมพ์

ความกว้าง 10 มม. เก็บบรรยากาศประทับใจมาได้อย่างสวยงาม อย่างที่เลนส์ระยะอื่น คงทำได้ไม่ดีเท่านี้