posttoday

มีเดียเอเยนซีปรับสู้

26 สิงหาคม 2560

จากปัญหากำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัวในขณะนี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการตัวแทนโฆษณาหรือเอเยนซียังคงมีความกังวลในการดำเนินธุรกิจ

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากปัญหากำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัวในขณะนี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการตัวแทนโฆษณาหรือเอเยนซียังคงมีความกังวลในการดำเนินธุรกิจ เพราะจากปัจจัยลบดังกล่าวทำให้สินค้าหรือบริการต่างๆ ขายได้ยากขึ้น และเมื่อขายสินค้าไม่ได้สิ่งที่ผู้ประกอบการจะตัดในอันดับแรกๆ คืองบโฆษณา ทำให้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ อุตสาหกรรมโฆษณายังอยู่ในสถานการณ์ติดลบ แต่จากปีหน้าสินค้าหรือบริการหลายรายการจะใช้งบมากขึ้น วงการเอเยนซีจึงเชื่อว่าปลายปีนี้อุตสาหกรรมโฆษณาน่าจะเริ่มดีเช่นกัน

สรรค์ฉัตร จันทร์สระแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดนท์สุ เอ็กซ์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณานับจากนี้บริษัทเชื่อว่าจะมีแนวโน้มการปรับตัวที่ดีขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าขณะนี้ภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาจะยังอยู่ในสถานการณ์การขยายตัวที่ติดลบ และคาดว่าจะติดลบต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปีนี้ แต่หากเอเยนซีออกมาช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ด้วยการเข้าไปช่วยเหลือลูกค้ามากกว่าการวางแผนสื่ออย่างไรให้เข้าถึงผู้บริโภค ผ่านการบริการที่ครบวงจรทั้งในด้านของการตลาดและการขาย เชื่อว่าลูกค้าจะออกมาใช้งบซื้อสื่อโฆษณามากขึ้น

ทั้งนี้ การชะลอตัวของอุตสาหกรรมโฆษณาที่เกิดขึ้นดังกล่าวถือเป็นไปในทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาทั่วโลก เช่นเดียวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และเทรนด์ของสื่อโฆษณาที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้บริษัทต้องหันมาปรับการดำเนินธุรกิจภายในองค์กร เริ่มจากการเปลี่ยนชื่อบริษัท จาก บริษัท เดนท์สุ มีเดีย (ประเทศไทย) เป็นบริษัท เดนท์สุ เอ็กซ์ (ประเทศไทย) เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อสร้างประสบการณ์การสื่อสารที่เหนือกว่าการบริการแค่การบริการซื้อขายสื่อโฆษณาเพียงอย่างเดียว

ดังนั้น แนวทางการดำเนินธุรกิจของเดนท์สุฯ นับจากนี้จะให้บริการที่หลากหลายมากขึ้น เช่น การวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลอย่างครบวงจรที่จะผสานในเรื่องของเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ในการวางกลยุทธ์การใช้สื่อเข้าไปด้วย เพื่อให้ลูกค้าเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้สื่อ

นอกจากนี้ ยังจะมีบริการเฉพาะด้าน เช่น การพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดรูปแบบพิเศษ การสร้างคอนเทนต์และสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งในรูปแบบใหม่ รวมไปถึงการสร้างสรรค์ผลงานครีเอทีฟแบบฟูลเซอร์วิส ครีเอทีฟ เอเยนซีให้กับลูกค้า เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถวิน วิน และวิน บรรลุวัตถุประสงค์ในการขยายธุรกิจให้เติบโตไม่ว่าจะลูกค้า ผู้บริโภค หรือพาร์ตเนอร์

อย่างไรก็ดี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจให้กับลูกค้าให้เข้ามาใช้จ่ายซื้อสื่อมากขึ้น ล่าสุดเดนท์สุฯ ได้จัดงาน ซึกิจิ มาร์เก็ต ซึ่งเป็นงานพบปะซื้อขายสื่อครั้งแรกที่บริษัทได้จัดทำขึ้น เพื่อสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ที่ดีให้กับลูกค้า ภายในงาน เดนท์สุฯ ได้เตรียม เดนท์สุ เอ็กซ์ เอ็กซ์คลูซีฟ ดีล หรือดีลการซื้อขายแพ็กเกจสื่อในรูปแบบใหม่ทั้งจากสถานีโทรทัศน์ สื่อนอกบ้าน และสื่อออนไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าครอบคลุมทุกๆ ด้าน

สรรค์ฉัตร กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 10-15% ทั้งลูกค้าญี่ปุ่นและลูกค้าไทย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากบริษัทมีการเพิ่มบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ส่งผลให้ปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าไทยอยู่ที่ 55% ลูกค้าญี่ปุ่น 45% และภายใน 1-2 ปีคาดจะมีลูกค้าไทยเพิ่มเป็น 65-70% และอีก 30-35% เป็นลูกค้าญี่ปุ่น ส่วนภาพรวมสิ้นปีนี้คาดจะมีลูกค้าเพิ่มกว่า 10-15%

หลังจากออกมาปรับกลยุทธ์ด้วยการเพิ่มบริการใหม่ๆ ให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าในครั้งนี้ จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้แค่ไหน ปัจจัยหลักยังคงต้องกลับไปดูว่าลูกค้าขายสินค้าได้เพิ่มขึ้นแค่ไหน เพราะถ้ายังขายไม่ได้เม็ดเงินโฆษณาที่คาดว่าจะเพิ่มก็น่าจะยังอยู่เท่าเดิม