posttoday

โนเกียส่งชิปความเร็วสูงรับยุคไอโอที

24 สิงหาคม 2560

โนเกียรับสังคมดิจิทัลเกิดทั่วโลก ปี 2568 อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตพุ่ง 1 แสนล้านชิ้น เปิดตัวชิปประมวลผลเจาะโอเปอเรเตอร์

โนเกียรับสังคมดิจิทัลเกิดทั่วโลก ปี 2568 อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตพุ่ง 1 แสนล้านชิ้น เปิดตัวชิปประมวลผลเจาะโอเปอเรเตอร์

นายเซบาสเตียน โลรองท์ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย บริษัท โนเกีย เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของบริษัทในปีนี้ จะเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ IP Routing โนเกีย FP4 หรือชิปประมวลผลเครือข่ายระดับ 2.4Tb/s ในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นตัวแรกในอุตสาหกรรมที่รองรับปริมาณ โครงข่ายข้อมูล IP Flow ในระดับเทราบิต และมีประสิทธิภาพสูงกว่าหน่วยประมวลผลในปัจจุบันถึง 6 เท่า หรือเทียบกับความสามารถในการดาวน์โหลดภาพยนตร์ที่มีความละเอียดในระดับเอชดี ซึ่งมีความจุ 1 GB ได้ถึง 2,400 เรื่อง/วินาที

ทั้งนี้ การก้าวสู่โลกอินเทอร์เน็ตและการเข้าถึงที่รวดเร็วขึ้น กว้างขึ้น ทำให้เกิดการสื่อสารแบบเสมือนจริง การเกิดไอโอที ปัญญาประดิษฐ์ การสนทนาระหว่างคนกับโรบอต หรือแชตบอต ซึ่งก่อให้เกิดความต้องการใหม่ๆ บนโครงข่าย ทั้งสังคมออนไลน์ หรือคอนเทนต์ และความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน โนเกียเบลล์แลบส์ยังคาดการณ์ว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า อัตราข้อมูล IP ที่วิ่งในโครงข่ายสื่อสารจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว โดยจะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 330 เอ็กซาไบต์/เดือน หรือมีอัตราเติบโตรวม 25% ต่อปี และอัตราข้อมูลสูงสุดจะเติบโตเร็วกว่าเดิมถึงเกือบ 40% ต่อปี

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าภายในปี 2563 ปริมาณผู้ใช้ดิจิทัลในสหรัฐอเมริกา จะเพิ่มขึ้นจาก 32% ในปี 2559 เป็น 74% ส่วนเอเชียจะเพิ่มจาก 36% เป็น 67% ส่วนยุโรป จาก 30% เป็น 71% และภายในปี 2568 จะมีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสูงถึง 1 แสนล้านชิ้น

จากปัจจัยต่างๆ ดังกล่าว ทำให้โนเกียมองเห็นโอกาสของความต้องการช่วยให้โครงข่ายโดยเฉพาะการที่เทคโนโลยีไทยจะเปลี่ยนถ่ายทาง 4จี ไปสู่ 5จี ส่งผลให้ธุรกิจโอเปอเรเตอร์ ระบบขนส่ง ธนาคาร ต้องเร่งขยายโครงข่ายรองรับกับปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้น

สำหรับผลประกอบการของโนเกียในไตรมาส 2 ปีนี้ พบว่ารายได้รวมของโนเกียทั่วโลกอยู่ที่ 2.22 แสนล้านบาท โดย ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1% ขณะที่รายได้เฉพาะของโนเกีย เน็ตเวิร์ก มีอัตราการเติบโต 41.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนผลกำไรจากการดำเนินงานมีอัตราเติบโตขึ้น 10.2%

ภาพ http://next.in.th/blog/nokia-smart-home-solution-iot/