posttoday

ผุดพนังกั้นน้ำ600ล้าน

19 สิงหาคม 2560

"พล.อ.ฉัตรชัย" เตรียมเสนอ ครม.สัญจรพิจารณาโครงการพนังกั้นน้ำชี 990 ล้าน ป้องกัน น้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ

"พล.อ.ฉัตรชัย" เตรียมเสนอ ครม.สัญจรพิจารณาโครงการพนังกั้นน้ำชี 990 ล้าน ป้องกัน น้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด และชัยภูมิ ว่า เตรียมเสนอโครงการแผนการปรับปรุงพนังกั้นน้ำชี วงเงิน 990 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการปรับปรุงพนังกันน้ำที่ชำรุดจากน้ำกัดเซาะเพื่อป้องกันน้ำบ่าล้นจากแม่น้ำชีไหลเข้าท่วมพื้นที่ โดยจะเสริมความสูงและอุดรอยรั่วซึมพนังกั้นน้ำ และปรับปรุงประตูระบายน้ำ 7 แห่ง ตามแผนงานปี 2561-2563 เพื่อเป็นการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำได้ประมาณ 3.27 แสนไร่

"รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในด้านการเกษตรไปสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตามนโยบายรัฐบาล เพราะภาคอีสานมีปัญหาด้านการเกษตรที่สำคัญ คือขาดแคลนแหล่งน้ำ และส่วนใหญ่ยังเป็นการทำการเกษตรในรูปแบบเดิม จึงทำให้มีผลผลิตต่ำและขาดการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร จึงต้องเข้าไปช่วยเพิ่มการพัฒนาแหล่งน้ำและส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตรเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากกว่าการขายในรูปของวัตถุดิบ เท่านั้น" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะเดินหน้าพัฒนาในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งด้านการบริหารจัดการน้ำ เพื่อให้มีแหล่งน้ำเพียงพอต่อความต้องการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และลดความเสี่ยงการยึดคืนพื้นที่เพื่อการปฏิรูปเกษตรกรรม พร้อมพัฒนาหรือจัดสรรพื้นที่ทำกินให้เกษตรกรที่ยากไร้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

นอกจากนี้ ยังมีการเสริมสร้างศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้เข้มแข็ง เพื่อทำการเกษตรที่เหมาะสม ส่งเสริมการทำเกษตรแปลงใหญ่ การปรับเปลี่ยนการเกษตรเพื่อเพิ่มรายได้และผลผลิต และส่งเสริมการเกษตรอินทรีย์ เพื่อให้ตรงความต้องการของผู้บริโภค โดยตลาดที่จะมารองรับในภูมิภาคนี้ คือ สปป.ลาว กัมพูชาและเวียดนาม ซึ่งรัฐบาลจะมีการเชื่อมโยงทั้งเส้นทางคมนาคมและเส้นทางการค้า

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรณีที่ทาง จ.นครราชสีมา จะเสนอโครงการผันน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มาเติมอ่างเก็บน้ำลำตะคองมูลค่า 4,000 ล้านบาทนั้น เป็นการเสนอเพื่อให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ เนื่องจากเขื่อน ลำตะคองไม่มีแหล่งน้ำจากที่อื่น โดยการผันน้ำจะเป็นการสูบเมื่อปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้เท่านั้น เนื่องจากจะมีค่าใช้จ่ายจากการใช้ระบบสูบน้ำ