posttoday

คาดขนส่งทางน้ำรับผู้โดยสารทะลุ5ล้านคนช่วงพิธีพระบรมศพ

18 สิงหาคม 2560

กรมเจ้าท่า คาดขนส่งทางน้ำรับผู้โดยสารทะลุ 5 ล้านคนช่วงพิธีพระบรมศพ เรือด่วน-เรือข้ามฝากตบเท้าให้บริการฟรี

กรมเจ้าท่า คาดขนส่งทางน้ำรับผู้โดยสารทะลุ 5 ล้านคนช่วงพิธีพระบรมศพ เรือด่วน-เรือข้ามฝากตบเท้าให้บริการฟรี

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.)ด้านโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำ เปิดเผยว่าในช่วงพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระเมรุมาศมณฑลท้องสนามหลวง ในระหว่างวันที่ 19-30ต.ค.นี้ กรมเจ้าท่าคาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางประมาณ 3-5 ล้านคน จึงได้ประสานขอความร่วมมือจากสมาคมเรือไทย ซึ่งมีเรือด่วนเจ้าพระยา เรือทัวร์ท่องเที่ยว เรือภัตตาคาร และเรือข้ามฟาก ให้บริการแก่ประชาชนฟรี โดยได้จัดเตรียมเส้นทางเดินเรือโดยสารให้บริการ ประกอบด้วย ท่าเรือท่าน้ำนนท์-ท่าเรือสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ท่าเรือสาธร-ท่าเรือราชินี และได้กำหนดเขตควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ 1.ด้านเหนือ สะพานกรุงธนบุรี 2.ด้านใต้ สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน วันที่ 25 ต.ค.60 เวลา 12.00-21.00 น., วันที่ 26 ต.ค.60 เวลา 06.00-23.00 น. และ วันที่ 27 ต.ค.60 เวลา 08.00-14.00 น.

นายณัฐ กล่าวต่อว่า กรมเจ้าท่าได้ออกคำสั่งห้ามเดินเรือในสถานที่และวันเวลาที่กำหนดรวมถึงการปิดจราจรทางน้ำเป็นครั้งคราวอาทิ ห้ามเรือกลเดินทะเล เรือบรรทุกสินค้าอันตราย เรือที่ลากจูง เรือลำเลียงสินค้า และแพไม้ เดินผ่านในเขตควบคุมการเดินเรือตามวันและเวลาดังกล่าวเรือโดยสารประจำทาง เรือโดยสารข้ามฟาก ในเขตควบคุมการเดินเรือเดินเรือตามปกติ  โดยให้เชื่อฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า เรืออื่นนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ เมื่อเดินผ่านหรือล่องผ่านระหว่างสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า-สะพานพุทธยอดฟ้าให้เดินเรือช้า-เบาชิดฝั่งธนบุรี สมควรแก่การเดินเรือและระมัดระวังในการเดินเรือเป็นพิเศษ นอกจากนี้กรมเจ้าท่าได้อำนวยความสะดวกปละสนับสนุนการปฏิบัติถวายความปลอดภัย และจราจรทางน้ำงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติ โดยมีศูนย์ควบคุมปฏิบัติการโทรทัศน์วงจรปิด ซีซีทีวี และเจ้าท่าสายด่วน 1199 หรือตรวจการณ์ทั่วไป เรือรักษาการณ์ เจ้าหน้าที่ประจำเรือโยสารสาธารณะและจัดอัตรากำลังพลเจ้าหน้าที่ เพื่อความสะดวก และปลอดภัยแก่ประชาชนที่ใช้บริการเรือ

ทั้งนี้กรมเจ้าท่าจะอำนวยความสะดวก ควบคุม ตรวจตรา ดูแลการเดินเรือ การใช้เรือ และท่าเทียบเรือ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการจราจรทางน้ำ พร้อมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติในการถวายความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำโดยกรมเจ้าท่าคาดว่าจะมีประชาชนเดินทาง ทั้งทางบกและทางเรือ มาร่วมงานพระราชพิธีฯ