posttoday

ออฟฟิศครึ่งปีหลังคึก ชี้ทุนต่างชาติใช้ไทยเป็นฐานรุกอาเซียน

16 สิงหาคม 2560

พลัสฯ เผยทุนต่างชาติปลุกความต้องการอาคารสำนักงานครึ่งปีหลังเพิ่ม คาด 3 ปี ซัพพลายขยายตัวอีก 16.5% ชี้เทรนด์อาคารเขียวแรง

พลัสฯ เผยทุนต่างชาติปลุกความต้องการอาคารสำนักงานครึ่งปีหลังเพิ่ม คาด 3 ปี ซัพพลายขยายตัวอีก 16.5% ชี้เทรนด์อาคารเขียวแรง

นายชาญ ศิริรัตน์ รองกรรมการ ผู้จัดการฝ่ายบริหารทรัพยากรอาคารและวิศวกรรม บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ในครึ่งหลังปี 2560 ภาพรวมพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่ามีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากการเศรษฐกิจเริ่มขยายตัว ตลาดสำนักงานมีการขยายตัวจากกลางเมืองไปชานเมืองมากขึ้น อีกทั้งกลุ่มทุน ต่างชาติหลายบริษัทมีการขยายการลงทุนมาในอาเซียนไม่ว่า จีน เกาหลี ญี่ปุ่น เนื่องจากการมองเห็นศักยภาพที่ไทยเป็นฮับจึงเข้ามาเปิดออฟฟิศในไทยมากขึ้น

ขณะที่ในอีก 3 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีอุปทานใหม่ที่เตรียมเปิดให้บริการอีกกว่า 1.38 ล้าน ตร.ม. ซึ่งจะส่งผลให้อุปทานสะสมขยายตัว 16.5% มาอยู่ที่กว่า 9.79 ล้าน ตร.ม. โดยทำเลที่มีอุปทานใหม่เพิ่มขึ้น เช่น พระราม 9 เพลินจิตชิดลม เป็นต้น

สำหรับในปีนี้พื้นที่อาคารสำนักงานจะเพิ่มขึ้นจากครึ่งหลังปี 2559 ที่มีอยู่ 8.404 ล้าน ตร.ม. เนื่องจากมีโครงการใหม่เตรียมเปิดให้บริการ ขณะที่ปัจจุบันอัตราการปล่อยเช่าอยู่ที่ 92% เพิ่มขึ้น 3% จากปีที่แล้ว ส่วนอัตราค่าเช่ามีการปรับขึ้นเฉลี่ย 5% ขึ้นอยู่กับทำเล โดยอาคารเกรดเอจะมีการปรับราคาต่อเนื่อง อย่างเช่น ทำเลเพลินจิต ชิดลม อัตราค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 900 บาท/ตร.ม./เดือน ทำเลพญาไทเฉลี่ย 700 บาท/ตร.ม./เดือน

นายชาญ กล่าวอีกว่า ส่วนแนวโน้มของอาคารประหยัดพลังงาน หรือที่เรียกว่า อาคารเขียว เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น โดยคาดว่าในอีก 5 ปีจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% จากปัจจุบันที่มีอาคารเขียวไม่ถึง 10% ของอาคารทั่วไป เนื่องจากอาคารสร้างใหม่ รวมทั้งอาคารเก่าที่มีการปรับปรุงใหม่จะถูกออกแบบโดยคำนึงเรื่องของการประหยัดพลังงานมากขึ้น เนื่องจากสามารถประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30%

อย่างไรก็ดี แม้อาคารเขียวจะมีต้นทุนด้านการก่อสร้าง และเทคโนโลยีที่สูงกว่าอาคารทั่วไป แต่สามารถเรียกค่าเช่าพื้นที่ได้สูงกว่าอาคารทั่วไปถึง 20% และมีการปรับขึ้นของราคาค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5-10% ต่อปี ทำให้เจ้าของอาคารคุ้มทุนได้ใน 7-8 ปี ทั้งนี้อาคารเขียวที่ได้รับความสนใจจากผู้เช่าจะต้องเป็นอาคารที่มีมาตรฐานการรับรองตามหลักเกณฑ์ (LEED)
         
"ในปัจจุบันอาคารสำนักงานเริ่มเข้าสู่รูปแบบของอาคารประหยัดพลังงานชัดมากขึ้น อาทิ อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแห่งใหม่ บริษัทได้มีโอกาสเข้าไปบริหารจัดการพื้นที่ถึง 1 แสน ตร.ม. ซึ่งเป็นอาคารสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานแต่ละเดือนกว่า 50% ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนบริหารจัดการอาคารในระยะยาววิธีหนึ่ง" นายชาญ กล่าว