posttoday

ไทยคมอ่วมกำไรไตรมาส2วูบกว่า60%

06 สิงหาคม 2560

ไทยคมแจ้งกำไรไตรมาส 2 ลดถึง 63.5% ผลจากรายได้ธุรกิจดาวเทียมอินเทอร์เน็ต และสื่อหด

ไทยคมแจ้งกำไรไตรมาส 2 ลดถึง 63.5% ผลจากรายได้ธุรกิจดาวเทียมอินเทอร์เน็ต และสื่อหด

นายวุฒิ อัศวเสริมเจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท ไทยคมเปิดเผยว่า ภาพรวมไตรมาส 2 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวม 2,543 ล้านบาท ลดลง13.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและมีกำไรสุทธิ 216 ล้านบาท ลดลง 63.5%จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักๆมาจากรายได้การขายและการให้บริการทั้งจากธุรกิจดาวเทียม ธุรกิจอินเทอร์เน็ตและสื่อลดลง รวมทั้งมีต้นทุนดาวเทียมไทยคม 8 เช่น ค่าเสื่อมราคา

ทั้งนี้ รายได้ในไตรมาส 2 เป็นรายได้จากการขายและการให้บริการ 2,286ล้านบาท ลดลง 21.2% โดยเป็นรายได้ที่มาจากบริการดาวเทียมและบริการที่เกี่ยวเนื่อง 949 ล้านบาท ลดลง 12.3% เพราะลูกค้าบรอดคาสต์รายใหญ่ในไทยยกเลิกบริการ แต่ก็มีรายได้จากลูกค้ารายใหม่ที่ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงมาเพิ่ม

ขณะที่รายได้จากบริการดาวเทียมบรอดแบนด์ไทยคม 4 อยู่ที่ 606 ล้านบาทลดลงถึง 42.2% เนื่องจากการให้บริการในประเทศออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญาก่อนกำหนดของโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติของประเทศออสเตรเลีย แต่บริษัทก็รับรู้รายได้ค่าชดเชยยกเลิกสัญญาก่อนกำหนดทดแทนอยู่ในส่วนของรายได้อื่นๆ 236 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้รับผลกระทบจากรายได้การให้บริการในไทยตามอายุสัญญากับบริษัท ทีโอที หมดสัญญาลงในไตรมาส 2 นี้ อย่างไรก็ตามบริษัทก็มีรายได้จากการขายอุปกรณ์ดาวเทียมบรอดแบนด์เข้ามา แต่รายได้นี้เป็นรายได้ครั้งคราวและเกิดขึ้นตามความต้องการของลูกค้า และยังมีรายได้จากการขายลูกค้าที่เป็นผู้ใช้บริการรายย่อยในออสเตรเลียด้วย

สำหรับรายได้จากบริการอินเทอร์เน็ตและสื่ออยู่ที่ 745 ล้านบาท ลดลง 48 ล้านบาท หรือ 6.1% มีสาเหตุหลักจากรายได้ธุรกิจสื่อโฆษณาผ่านสมุดโทรศัพท์หน้าเหลืองของ บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ ยังมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องตามพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทำให้ธุรกิจสมุดหน้าเหลืองต้องหันมาเน้นพัฒนาการขายสื่อออนไลน์และดิจิทัลและถ่ายโอนลูกค้าสื่อสิ่งพิมพ์เข้าสู่สื่อออนไลน์มากขึ้น

ด้านธุรกิจบริการศูนย์คอมพิวเตอร์ (ไอดีซี) ยังมีแนวโน้มเติบโต โดยเฉพาะจากฐานลูกค้าใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงตามคอนโดมิเนียมที่โตขึ้น ส่วนธุรกิจให้บริการโทรศัพท์ในต่างประเทศจากบริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ ยังมีส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่อันดับ 1 และรายได้จากบริการดาต้าและอินเทอร์เน็ตซิมยังเพิ่มต่อเนื่อง